เดอะการ์เดียน

The Guardianเป็นหนังสือพิมพ์รายวันของอังกฤษ ได้ก่อตั้งขึ้นใน 1821 เป็นแมนเชสเตอร์การ์เดียนและเปลี่ยนชื่อในปี 1959 [5]พร้อมกับน้องสาวของเอกสารของนักสังเกตการณ์และเดอะการ์เดียรายสัปดาห์ ,เดอะการ์เดียเป็นส่วนหนึ่งของการ์เดียนมีเดียกรุ๊ปเป็นเจ้าของโดยสกอตต์ความน่าเชื่อถือ [6]ความไว้วางใจถูกสร้างขึ้นในปี 2479 เพื่อ "รักษาความเป็นอิสระทางการเงินและบรรณาธิการของเดอะการ์เดียนตลอดไปและเพื่อปกป้องเสรีภาพในการหนังสือพิมพ์และค่านิยมเสรีของเดอะการ์เดียนโดยปราศจากการแทรกแซงทางการค้าหรือทางการเมือง" [7]ความไว้วางใจถูกเปลี่ยนเป็น aบริษัทจำกัดในปี 2008 โดยมีรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นเพื่อให้เดอะการ์เดียนได้รับการคุ้มครองเช่นเดียวกับที่สร้างขึ้นในโครงสร้างของ Scott Trust โดยผู้สร้าง กำไรจะถูกนำกลับไปลงทุนในการสื่อสารมวลชนมากกว่าแจกจ่ายให้กับเจ้าของหรือผู้ถือหุ้น [7]

เดอะการ์เดียน
The Guardian 2018.svg
The Guardian 15 มกราคม 2018.jpg
หน้าแรกเดอะการ์เดียนวันที่ 15 มกราคม 2561
พิมพ์ หนังสือพิมพ์รายวัน
รูปแบบ Broadsheet (1821–2005)
Berliner (2005–2018)
Compact (ตั้งแต่ 2018)
เจ้าของ Guardian Media Group
ผู้ก่อตั้ง จอห์น เอ็ดเวิร์ด เทย์เลอร์
สำนักพิมพ์ Guardian Media Group
บรรณาธิการ Katharine Viner
ก่อตั้ง 5 พ.ค. 1821 ; 200 ปีที่แล้ว (ในชื่อThe Manchester Guardianเปลี่ยนชื่อเป็นThe Guardianในปี 1959) ( 1821-05-05 )
การจัดตำแหน่งทางการเมือง กลาง-ซ้าย[1] [2] [3]
ภาษา ภาษาอังกฤษ
สำนักงานใหญ่ คิงส์ เพลสลอนดอน ,
ประเทศ ประเทศอังกฤษ
การไหลเวียน 110,438 (ณ เดือนกรกฎาคม 2020) [4]
หนังสือพิมพ์น้องสาว The Observer
The Guardian Weekly
ISSN 0261-3077  (พิมพ์)
1756-3224  (เว็บ)
หมายเลขOCLC 60623878
เว็บไซต์ theguardian.com

บรรณาธิการหัวหน้าแคทธารี Vinerประสบความสำเร็จอลันรุสบริดเจอร์ในปี 2015 [8] [9]ตั้งแต่ปี 2018 กระดาษกระดาษหนังสือพิมพ์ส่วนหลักได้รับการตีพิมพ์ในรูปแบบแท็บลอยด์ ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ฉบับพิมพ์มียอดจำหน่าย 126,879 ฉบับต่อวัน [4]หนังสือพิมพ์มีฉบับออนไลน์TheGuardian.comเช่นเดียวกับเว็บไซต์ต่างประเทศสองแห่งคือGuardian Australia (ก่อตั้งขึ้นในปี 2556) และGuardian US (ก่อตั้งขึ้นในปี 2554) ผู้อ่านบทความนี้มักอยู่ทางด้านซ้ายกระแสหลักของความคิดเห็นทางการเมืองของอังกฤษ[10] [11]และชื่อเสียงในฐานะที่เป็นเวทีสำหรับบทบรรณาธิการฝ่ายเสรีนิยมทางสังคมและฝ่ายซ้ายได้นำไปสู่การใช้ " ผู้อ่านGuardian " และ "Guardianista" เป็น มักจะดูถูกโหวกเหวกสำหรับพวกซ้ายพิงหรือ " ถูกต้องทางการเมือง " แนวโน้ม [12] [13] [3] ความผิดพลาดในการพิมพ์บ่อยครั้งในช่วงอายุของการเรียงพิมพ์ด้วยตนเองทำให้นิตยสารไพรเวทอายขนานนามกระดาษว่า "Grauniad" ในทศวรรษที่ 1960 ชื่อเล่นที่บรรณาธิการยังคงใช้เป็นครั้งคราวเพื่อการเยาะเย้ยตนเอง [14]

ในแบบสำรวจความคิดเห็นของIpsos MORIเมื่อเดือนกันยายน 2018 ซึ่งออกแบบมาเพื่อซักถามความเชื่อถือของสาธารณชนเกี่ยวกับหนังสือบางเล่มทางออนไลน์The Guardianได้คะแนนสูงสุดสำหรับข่าวเนื้อหาดิจิทัล โดย 84% ของผู้อ่านเห็นด้วยว่าพวกเขา "เชื่อในสิ่งที่ [พวกเขา] เห็น" [15]รายงานการสำรวจเดือนธันวาคม 2018 โดย Publishers Audience Measurement Company (PAMCo) ระบุว่าฉบับพิมพ์ของหนังสือพิมพ์พบว่ามีความน่าเชื่อถือมากที่สุดในสหราชอาณาจักรในช่วงเดือนตุลาคม 2017 ถึงกันยายน 2018 นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เป็น "แบรนด์ข่าวที่มีคุณภาพ" ของสหราชอาณาจักรที่มีผู้อ่านมากที่สุด รวมถึงฉบับดิจิทัล อื่น ๆ "คุณภาพ" แบรนด์รวมถึงไทม์ส , เดอะเดลี่เทเลกราฟ , อิสระและฉัน ขณะที่เดอะการ์เดีย'การไหลเวียนของการพิมพ์ s อยู่ในการปฏิเสธรายงานที่ระบุว่าข่าวจากเดอะการ์เดียรวมทั้งรายงานออนไลน์ถึงกว่า 23 ล้านคนในสหราชอาณาจักรในแต่ละเดือน [16]

หัวหน้ากลุ่มที่โดดเด่น " บุญ " ที่ได้รับจากกระดาษเป็น 2011 ลักลอบโทรศัพท์ข่าวต่างประเทศเรื่องอื้อฉาวและอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลักลอบของภาษาอังกฤษฆ่าวัยรุ่นMilly Dowlerของโทรศัพท์ [17]การสืบสวนนำไปสู่การปิดตัวของNews of the Worldหนังสือพิมพ์วันอาทิตย์ที่ขายดีที่สุดของสหราชอาณาจักร และหนังสือพิมพ์ที่มีการหมุนเวียนสูงสุดรายหนึ่งในประวัติศาสตร์ [18]ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 เดอะการ์เดียนได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการเก็บรวบรวมความลับโดยฝ่ายบริหารของโอบามาของบันทึกโทรศัพท์ของVerizon [19]และต่อมาได้เปิดเผยการมีอยู่ของโปรแกรมเฝ้าระวังPRISMหลังจากที่ผู้แจ้งเบาะแสได้รั่วไหลไปยังกระดาษและ อดีตNSAผู้รับเหมาเอ็ดเวิร์ด Snowden [20]ในปี 2016 เดอะการ์เดียนำการสืบสวนปานามาเอกสารเผยให้เห็นแล้วนายกรัฐมนตรีเดวิดคาเมรอนเชื่อมโยงของการบัญชีเงินฝากธนาคารต่างประเทศ ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น "หนังสือพิมพ์แห่งปี" สี่ครั้งในงานBritish Press Awardsประจำปีล่าสุดในปี 2014 สำหรับการรายงานเรื่องการเฝ้าระวังของรัฐบาล [21]

พ.ศ. 2364 ถึง พ.ศ. 2515

ปีแรก

หนังสือชี้ชวนผู้พิทักษ์แมนเชสเตอร์ค.ศ. 1821

แมนเชสเตอร์ การ์เดียนก่อตั้งขึ้นในเมืองแมนเชสเตอร์ในปี พ.ศ. 2364 โดยพ่อค้าฝ้ายจอห์น เอ็ดเวิร์ด เทย์เลอร์โดยได้รับการสนับสนุนจากLittle Circleกลุ่มนักธุรกิจที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด [22]พวกเขาเปิดตัวกระดาษบน 5 พฤษภาคม 1821 (โดยบังเอิญวันมากของการเสียชีวิตของนโปเลียน) หลังจากที่ปิดตำรวจมากขึ้นจากเดิมอย่างสิ้นเชิง แมนเชสเตอร์สังเกตการณ์กระดาษที่ได้ปกป้องสาเหตุของการPeterloo หมู่ผู้ประท้วง (23)เทย์เลอร์เคยเป็นปฏิปักษ์ต่อนักปฏิรูปหัวรุนแรง โดยเขียนว่า "พวกเขาไม่ได้สนใจเหตุผล แต่สนใจในความลุ่มหลงและความทุกข์ทรมานของเพื่อนร่วมชาติที่ถูกทารุณกรรมและเชื่องช้า ซึ่งพวกเขาได้ข่มเหงอุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับผลตอบแทนเพื่อตนเอง ดำรงอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์และสะดวกสบาย พวกเขาไม่ตรากตรำ ไม่หมุน แต่มีชีวิตที่ดีกว่าสิ่งที่ทำอยู่" [24]เมื่อรัฐบาลปิดตัวสังเกตการณ์แมนเชสเตอร์แชมป์ของเจ้าของโรงสีได้เปรียบกว่า [25]

นักข่าวผู้มีอิทธิพลJeremiah Garnettเข้าร่วมกับ Taylor ในระหว่างการก่อตั้งบทความ และ Little Circle ทั้งหมดได้เขียนบทความสำหรับบทความฉบับใหม่ [26]หนังสือชี้ชวนประกาศสิ่งพิมพ์ใหม่ประกาศว่าจะ "บังคับใช้หลักการของเสรีภาพทางแพ่งและทางศาสนาอย่างกระตือรือร้น [... ] สนับสนุนอย่างอบอุ่นในสาเหตุของการปฏิรูป [... ] พยายามที่จะช่วยในการเผยแพร่หลักการทางการเมืองที่เป็นธรรม การสนับสนุนทางเศรษฐกิจและ [... ] โดยไม่คำนึงถึงพรรคที่พวกเขาส่งมาตรการที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด " [27]ในปี พ.ศ. 2368 หนังสือพิมพ์ได้รวมเข้ากับBritish Volunteerและเป็นที่รู้จักในชื่อThe Manchester Guardian และ British Volunteerจนถึง พ.ศ. 2371 [28]

ผู้โฆษณาระดับแรงงานในแมนเชสเตอร์และซอลฟอร์ดเรียกเดอะ แมนเชสเตอร์ การ์เดียนว่า " โสเภณีและปรสิตที่สกปรกที่สุดในส่วนที่เลวร้ายที่สุดของเจ้าของโรงสี" [29] แมนเชสเตอร์ การ์เดียนมักไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาของแรงงาน ของบิลสิบชั่วโมง 2375 กระดาษสงสัยว่าในมุมมองของการแข่งขันต่างประเทศ "การผ่านกฎหมายที่มีผลในเชิงบวกในการค่อยๆ ทำลายการผลิตฝ้ายในอาณาจักรนี้จะเป็นวิธีที่มีเหตุผลน้อยกว่ามาก" [30] แมนเชสเตอร์ การ์เดียนปฏิเสธการนัดหยุดงานเนื่องจากเป็นงานของผู้ก่อกวนภายนอก: "[…] หากสามารถจัดการที่พักได้ การยึดครองตัวแทนของสหภาพก็หมดไป พวกเขาอาศัยอยู่บนความขัดแย้ง [...]" [31]

ความเป็นทาสและสงครามกลางเมืองอเมริกา

หนังสือพิมพ์เทียบเป็นทาสและสนับสนุนการค้าเสรี บทความชั้นนำ 2366 เกี่ยวกับ "ความโหดร้ายและความอยุติธรรม" ที่ต่อเนื่องกับทาสในอินเดียตะวันตกเป็นเวลานานหลังจากการยกเลิกการค้าทาสด้วยพระราชบัญญัติการค้าทาส พ.ศ. 2350ต้องการความยุติธรรมต่อผลประโยชน์และเรียกร้องทั้งชาวสวนและทาสที่ถูกกดขี่ [32]ยินดีกับพระราชบัญญัติเลิกทาส พ.ศ. 2376และยอมรับ "การชดเชยที่เพิ่มขึ้น" แก่ชาวสวนว่า "ความผิดในการเป็นทาสผูกติดกับประเทศชาติมากขึ้น" มากกว่าปัจเจกบุคคล ความสำเร็จของพระราชบัญญัตินี้จะส่งเสริมให้มีการปลดปล่อยในประเทศอื่น ๆ ที่เป็นทาสเพื่อหลีกเลี่ยง "ความเสี่ยงที่ใกล้จะถึงการเลิกจ้างอย่างรุนแรงและนองเลือด" [33]อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์โต้แย้งกับการจำกัดการค้ากับประเทศที่ยังไม่ได้เลิกทาส [34]

ความตึงเครียดที่ซับซ้อนเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา [35]เมื่อผู้นิยมลัทธิการล้มเลิกจอร์จ ทอมป์สันไปเที่ยว หนังสือพิมพ์กล่าวว่า "[s] lavery เป็นสิ่งชั่วร้าย แต่สงครามกลางเมืองไม่ได้น้อยลง และเราจะไม่แสวงหาการเลิกจ้างแม้แต่ในอดีตผ่านอันตรายที่ใกล้เข้ามาของ หลัง". เสนอแนะว่าสหรัฐฯ ควรชดเชยเจ้าของทาสสำหรับการปลดปล่อยทาส[36]และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีแฟรงคลิน เพียร์ซแก้ไข "สงครามกลางเมือง" ในปีพ.ศ. 2399 การชิงทรัพย์ลอว์เรนซ์เนื่องจากกฎหมายที่สนับสนุนการเป็นทาสซึ่งกำหนดโดยสภาคองเกรส [37]

ในปีพ.ศ. 2403 ดิออบเซอร์เวอร์อ้างรายงานที่ระบุว่าประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งใหม่ไม่เห็นด้วยกับการเลิกทาส [38]เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 1861 ไม่นานหลังจากที่เริ่มต้นของสงครามกลางเมืองอเมริกาที่แมนเชสเตอร์การ์เดียนภาพรัฐภาคเหนือเป็นส่วนใหญ่การจัดเก็บภาษีการผูกขาดการค้าภาระในพันธมิตรฯเถียงว่าถ้าภาคใต้เป็นอิสระที่จะมีการค้าโดยตรงกับยุโรป , "วันนั้นจะไม่ห่างไกลเมื่อความเป็นทาสจะยุติลง" ดังนั้น หนังสือพิมพ์จึงถามว่า "ทำไมจึงควรป้องกันภาคใต้จากการเป็นทาส" [39]มุมมองนี้ก็ยังมีความหวังที่จัดขึ้นโดยเสรีนิยมผู้นำวิลเลียมเฮอร์เชล [40]

รูปปั้นลินคอล์นในแมนเชสเตอร์ พร้อมข้อความที่คัดลอกมาจากจดหมายของคนงานและคำตอบของเขาที่ฐาน

มีการแบ่งแยกในอังกฤษเกี่ยวกับสงครามกลางเมือง แม้กระทั่งภายในพรรคการเมือง แมนเชสเตอร์การ์เดียนยังได้รับการขัดแย้ง สนับสนุนขบวนการเอกราชอื่น ๆและรู้สึกว่าควรสนับสนุนสิทธิของสมาพันธ์ในการตัดสินใจด้วยตนเอง มันวิพากษ์วิจารณ์คำประกาศการปลดปล่อยของลินคอล์นเพราะไม่ปล่อยทาสอเมริกันทั้งหมด [40]เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2405 มีข้อความเขียนว่า "เป็นไปไม่ได้ที่จะไตร่ตรองถึงชายคนหนึ่งที่จริงใจและมีเจตนาดีอย่างนายลินคอล์นอย่างชัดเจน แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่รู้สึกว่าเป็นวันที่ชั่วร้ายทั้งสำหรับอเมริกาและ ของโลกเมื่อเขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา” [41]ตอนนั้นสหภาพด่านที่ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานในเมืองอังกฤษ บางคนรวมทั้งลิเวอร์พูลสนับสนุนสหพันธ์เช่นเดียวกับ "ความคิดเห็นในปัจจุบันในทุกชนชั้น" ในลอนดอน เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2405 คนงานฝ้ายได้จัดการประชุมที่หอการค้าเสรีในแมนเชสเตอร์ซึ่งแก้ไข "การเกลียดชังทาสนิโกรในอเมริกาและความพยายามของผู้ถือทาสชาวใต้ที่ดื้อรั้นในการจัดระเบียบประเทศที่มีทาสในทวีปอเมริกาอันยิ่งใหญ่ เป็นพื้นฐาน". มีการแสดงความคิดเห็นว่า "มีความพยายามในบทความชั้นนำของแมนเชสเตอร์ การ์เดียนเพื่อขัดขวางไม่ให้คนงานมารวมตัวกันเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว" หนังสือพิมพ์รายงานทั้งหมดนี้และตีพิมพ์จดหมายถึงประธานาธิบดีลินคอล์น[42]ในขณะที่บ่นว่า "หัวหน้าอาชีพ ถ้าไม่ใช่หัวหน้าวัตถุของการประชุม ดูเหมือนจะเป็นการล่วงละเมิดผู้พิทักษ์แมนเชสเตอร์ " [41]ลินคอล์นตอบจดหมายขอบคุณคนงานสำหรับ "ความกล้าหาญของคริสเตียนผู้ประเสริฐ" และเรืออเมริกันได้ส่งเสบียงบรรเทาทุกข์ไปยังสหราชอาณาจักร [42]

หนังสือพิมพ์รายงานเรื่องช็อกต่อชุมชนของการลอบสังหารอับราฮัม ลินคอล์นในปี 2408 โดยสรุปว่า "[t]เขาที่ต้องพรากจากครอบครัวกับประธานาธิบดีที่กำลังจะตายนั้นเศร้าเกินกว่าจะบรรยาย" [43]แต่ในมุมมองของวันนี้ดูเหมือนว่า บทบรรณาธิการที่มีวิจารณญาณเขียนว่า "[o] กฎของเขาเราไม่สามารถพูดได้ ยกเว้นการกระทำที่น่ารังเกียจต่อแนวคิดที่แท้จริงของสิทธิตามรัฐธรรมนูญและเสรีภาพของมนุษย์ทุกประการ" พร้อมเสริมว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะเสียใจที่เขาไม่มีโอกาส เพื่อพิสูจน์เจตนาดีของเขา" [40]

ตามคำกล่าวของMartin Kettle ที่เขียนให้กับThe Guardianเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2011 ว่า " The Guardianเกลียดชังความเป็นทาสมาโดยตลอด แต่กลับสงสัยว่าสหภาพเกลียดชังการเป็นทาสในระดับเดียวกัน โดยอ้างว่าสหภาพฯ ยอมยกโทษให้การเป็นทาสโดยปริยายโดยปริยายโดยปกป้องรัฐทาสทางใต้จาก การประณามที่พวกเขาสมควรได้รับ เป็นเรื่องสำคัญของคำประกาศการปลดปล่อยของลินคอล์นในการหยุดยั้งการปฏิเสธการเป็นทาสทั่วทั้งสหรัฐฯ และเป็นการตำหนิประธานาธิบดีที่เต็มใจที่จะเจรจากับทางใต้โดยที่การเป็นทาสยังมีประเด็นอยู่บนโต๊ะ ". [44]

ซีพี สก็อตต์

ซี.พี.สกอตต์ทำให้หนังสือพิมพ์ได้รับการยอมรับในระดับประเทศ เขาเป็นบรรณาธิการมา 57 ปีตั้งแต่ปี 2415 และกลายเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์เมื่อเขาซื้อกระดาษจากที่ดินของลูกชายของเทย์เลอร์ในปี 2450 ภายใต้สก็อตต์ บทบรรณาธิการสายกลางของหนังสือพิมพ์เริ่มรุนแรงมากขึ้น สนับสนุนวิลเลียม แกลดสโตนเมื่อพวกเสรีนิยมแตกแยกในปี 2429 และ ต่อต้านสงครามโบเออร์ครั้งที่สองกับความคิดเห็นของประชาชน [45]สกอตต์สนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิออกเสียงของสตรีแต่วิพากษ์วิจารณ์กลวิธีใดๆ โดยซัฟฟราเจ็ตต์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการโดยตรง : [46] "ตำแหน่งที่น่าหัวเราะจริงๆ คือนายลอยด์ จอร์จกำลังต่อสู้เพื่อมอบสิทธิสตรีเจ็ดล้านคนและกลุ่มก่อการร้ายกำลังทุบตี ไม่ทำให้หน้าต่างของผู้คนขุ่นเคืองและทำลายการประชุมของสังคมที่มีเมตตาด้วยความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะป้องกันเขา” สกอตต์คิดว่า "ความกล้าหาญและความจงรักภักดี" ของซัฟฟราเจ็ตต์คือ "คู่ควรกับสาเหตุที่ดีกว่าและความเป็นผู้นำที่มีสติ" [47]เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าคำวิจารณ์ของสก็อตต์สะท้อนให้เห็นถึงการดูถูกเหยียดหยามอย่างกว้างขวาง ในขณะนั้น สำหรับผู้หญิงเหล่านั้นที่ "ละเมิดความคาดหวังทางเพศของสังคมเอ็ดเวิร์ด " [46]

สกอตต์มอบหมายให้JM Syngeและเพื่อนของเขาJack Yeatsผลิตบทความและภาพวาดที่บันทึกสภาพสังคมทางตะวันตกของไอร์แลนด์ ชิ้นส่วนเหล่านี้ถูกตีพิมพ์ในปี 1911 ในคอลเลกชันการเดินทางใน Kildare, เวสต์เคอร์รีคอนเนมาร่า [48]

มิตรภาพก็อตต์กับไคม์ Weizmannบทบาทในฟอร์ประกาศ 1917 ในปี 1948 แมนเชสเตอร์การ์เดียนเป็นผู้สนับสนุนของรัฐใหม่ของอิสราเอล

ในปี 1919 ผู้สื่อข่าวพิเศษของหนังสือพิมพ์WT Goode ได้เดินทางไปมอสโคว์และได้สัมภาษณ์กับVladimir Leninและผู้นำโซเวียตคนอื่นๆ [49] [50]

กรรมสิทธิ์ในเอกสารฉบับนี้ส่งผ่านไปยังสก็อตต์ ทรัสต์ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1936 (ตั้งชื่อตามเจ้าของคนสุดท้ายคือ จอห์น รัสเซลล์ สก็อตต์ ซึ่งเป็นประธานคนแรกของกองทรัสต์) การเคลื่อนไหวนี้ทำให้มั่นใจถึงความเป็นอิสระของกระดาษ [51]

Sylvia Spriggeทำหน้าที่เป็นนักข่าวของThe Manchester Guardianในอิตาลีปี 1943–1953 [52]

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2473 ถึง พ.ศ. 2510 หนังสือพิมพ์รายวันฉบับพิเศษทั้งหมดได้รับการเก็บรักษาไว้ใน 700 กล่องสังกะสี เหล่านี้ถูกพบในปี 1988 ในขณะที่เก็บของหนังสือพิมพ์ที่ถูกนำไปฝากไว้ที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ของจอห์น Rylands ห้องสมุดมหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยถนนฟอร์ด คดีแรกถูกเปิดออกและพบว่ามีหนังสือพิมพ์ที่ออกเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2473 ในสภาพที่เก่าแก่ ช่างประปาของหนังสือพิมพ์ทำกล่องสังกะสีทุกเดือนและเก็บไว้สำหรับลูกหลาน อื่น ๆ 699 กรณีที่ไม่ได้เปิดและได้กลับไปเก็บรักษาที่เดอะการ์เดีย'โรงรถ s เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนพื้นที่ที่ห้องสมุด [53]

สงครามกลางเมืองสเปน

ตามเนื้อผ้าร่วมกับ centrist กับพรรคเสรีนิยมกลางซ้ายและด้วยฐานการหมุนเวียนทางเหนือที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด หนังสือพิมพ์ได้รับชื่อเสียงระดับชาติและความเคารพจากฝ่ายซ้ายในช่วงสงครามกลางเมืองสเปน (พ.ศ. 2479-2482) George OrwellเขียนในHomage to Catalonia (1938): "จากเอกสารที่ใหญ่กว่าของเราManchester Guardianเป็นคนเดียวที่ทิ้งฉันไว้ด้วยความเคารพในความซื่อสัตย์ที่เพิ่มขึ้น" [54]ด้วยโปรเสรีนิยมข่าวเหตุการณ์ที่แรงงาน -supporting วันประกาศที่พรรคคอมมิวนิสต์ของลูกจ้างรายวันและอีกหลายอาทิตย์และเอกสารรายสัปดาห์ก็สนับสนุนพรรครัฐบาลกับนายพลฟรานซิสฟรังโก 's เจ็บแค้นก่อความไม่สงบ [55]

หลังสงคราม

AP Wadsworthบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์จึงเกลียดAneurin Bevanแชมป์ปีกซ้ายของ Labour ผู้ซึ่งอ้างถึงการกำจัด "Tory Vermin" ในสุนทรพจน์ "และผู้ที่เกลียดชัง - gospellers ของผู้ติดตามของเขา" ซึ่งสนับสนุนให้ผู้อ่านลงคะแนน พรรคอนุรักษ์นิยมในการเลือกตั้งทั่วไปปี พ.ศ. 2494และถอดถอนแอตลีรัฐบาลแรงงานหลังสงคราม [56]หนังสือพิมพ์คัดค้านการสร้างบริการสุขภาพแห่งชาติเนื่องจากเกรงว่าการจัดหาบริการสุขภาพของรัฐจะ "ขจัดการเลือกกำจัด" และนำไปสู่การเพิ่มจำนวนคนที่พิการแต่กำเนิดและไร้มลทิน [57]

แมนเชสเตอร์ การ์เดียนคัดค้านการแทรกแซงทางทหารอย่างแข็งขันในช่วงวิกฤตการณ์สุเอซปี 1956 : "คำขาดของแองโกล-ฝรั่งเศสต่ออียิปต์เป็นการกระทำที่โง่เขลาโดยไม่มีเหตุผลไม่ว่าในแง่ใด ๆ แต่เป็นการสมควรโดยสังเขป มันเทน้ำมันลงบนกองไฟที่กำลังเติบโต ไม่รู้ว่าชนิดใด ระเบิดจะตามมา” [58] [59]

ที่ 24 สิงหาคม 1959 แมนเชสเตอร์การ์เดียนได้เปลี่ยนชื่อเป็นเดอะการ์เดีย การเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนให้เห็นถึงความโดดเด่นที่เพิ่มขึ้นของกิจการระดับชาติและระดับนานาชาติในหนังสือพิมพ์ [60]ในเดือนกันยายนปี 1961 เดอะการ์เดียซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการตีพิมพ์ในแมนเชสเตอร์เริ่มที่จะได้รับการตีพิมพ์ในลอนดอน [61]

1972 ถึง 2000

ความขัดแย้งไอร์แลนด์เหนือ

เมื่อผู้ชุมนุมประท้วงสิทธิพลเมือง 13 คนในไอร์แลนด์เหนือถูกทหารอังกฤษสังหารเมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2515 (รู้จักกันในชื่อBloody Sunday ) เดอะการ์เดียนกล่าวว่า "ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหลบหนีการประณามได้" [62]ของผู้ประท้วง พวกเขาเขียนว่า "ผู้จัดงานสาธิต นางสาวเบอร์นาเด็ตต์ เดฟลินท่ามกลางพวกเขา จงใจท้าทายคำสั่งห้ามเดินขบวน พวกเขารู้ว่าไม่สามารถป้องกันการขว้างปาหินและการลอบโจมตีได้ และไออาร์เออาจใช้ฝูงชน เป็นเกราะกำบัง " [62]จากกองทัพ พวกเขาเขียนว่า "ดูจะมีข้อสงสัยเล็กน้อยว่ามีการสุ่มยิงใส่ฝูงชน เล็งไปที่บุคคลที่ไม่ใช่เครื่องบินทิ้งระเบิดหรือผู้ให้บริการอาวุธ และใช้กำลังที่มากเกินไป" [62]

ชาวไอริชหลายคนเชื่อว่าการพิจารณาคดีของศาลวิดเจอรีเกี่ยวกับการสังหารนั้นเป็นการล้างบาป[63]มุมมองที่ได้รับการสนับสนุนในภายหลังด้วยการตีพิมพ์การไต่สวนซาวิลล์ในปี 2010 [64]แต่ในปี 1972 เดอะการ์เดียนประกาศว่า "รายงานของวิดเจอรี ไม่ใช่ด้านเดียว" (20 เมษายน 2515) [65]ในขณะนั้น หนังสือพิมพ์ยังสนับสนุนการกักขังโดยไม่มีการพิจารณาคดีในไอร์แลนด์เหนือ: "การกักขังโดยไม่มีการพิจารณาคดีถือเป็นการแสดงความเกลียดชัง การกดขี่ และไม่เป็นประชาธิปไตย ในสถานการณ์ที่มีอยู่ของไอร์แลนด์ สิ่งที่น่าเสียใจที่สุดก็คือ... .การขจัดหัวโจก ด้วยความหวังว่าบรรยากาศจะสงบลง เป็นขั้นตอนที่ไม่มีทางเลือกอื่นที่ชัดเจน" [66]ก่อนหน้านั้นเดอะการ์เดียนได้เรียกร้องให้ส่งกองทหารอังกฤษไปยังภูมิภาค: ทหารอังกฤษสามารถ "แสดงกฎหมายและระเบียบที่ไม่สนใจมากขึ้น" [67]แต่มีเงื่อนไขว่า "อังกฤษเข้ารับตำแหน่ง" [68]

Sarah Tisdall

ในปี 1983 กระดาษเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งรอบเอกสารเกี่ยวกับการตั้งของขีปนาวุธในสหราชอาณาจักรที่มีการรั่วไหลไปยังผู้ปกครองโดยข้าราชการพลเรือนซาร่าห์ Tisdall ในที่สุด กระดาษก็ปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่จะมอบเอกสารให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งส่งผลให้ Tisdall ถูกจำคุกเป็นเวลาหกเดือน[69]แม้ว่าเธอจะรับใช้เพียงสี่คนเท่านั้น “ผมยังโทษตัวเองอยู่” ปีเตอร์ เพรสตันซึ่งเป็นบรรณาธิการของเดอะการ์เดียนในขณะนั้นกล่าว แต่เขายังคงโต้แย้งว่าหนังสือพิมพ์ไม่มีทางเลือกเพราะ “เชื่อในหลักนิติธรรม” [70]ในบทความที่กล่าวถึงJulian Assangeและการคุ้มครองแหล่งข่าวโดยนักข่าวJohn Pilgerวิจารณ์บรรณาธิการของผู้พิทักษ์ที่ทรยศ Tisdall โดยเลือกที่จะไม่เข้าคุก "บนหลักการพื้นฐานของการปกป้องแหล่งข่าว" [71]

ถูกกล่าวหาว่าเจาะโดยหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

ในปี 1994 Oleg Gordievskyผู้แปรพักตร์KGBระบุว่าบรรณาธิการวรรณกรรมGuardian Richard Gottเป็น "ตัวแทนแห่งอิทธิพล" ในขณะที่ Gott ปฏิเสธว่าเขาได้รับเงินสด เขายอมรับว่าเขาทานอาหารกลางวันที่สถานทูตโซเวียตและได้ประโยชน์จาก KGB ในการไปต่างประเทศ เก็ทลาออกจากตำแหน่ง [72]

Gordievsky แสดงความคิดเห็นในหนังสือพิมพ์ว่า: "KGB ชอบThe Guardianถือว่าอ่อนไหวอย่างมากต่อการเจาะ" [73]

Jonathan Aitken

ในปี 1995 ทั้งในกรานาดาโทรทัศน์โปรแกรมโลกในการดำเนินการและเดอะการ์เดียมีการฟ้องหมิ่นประมาทโดยรัฐมนตรีแล้วโจนาธานเอตเคนสำหรับข้อกล่าวหาของพวกเขาที่แฮร์รอดส์เจ้าของฮาเหม็ดอัลฟาเยดได้จ่ายเงินสำหรับ Aitken และภรรยาของเขาไปพักที่Hotel Ritzในปารีส ซึ่งจะเท่ากับการรับสินบนจากฝ่ายเอตเคน Aitken เปิดเผยต่อสาธารณชนว่าเขาจะต่อสู้ด้วย "ดาบแห่งความจริงที่เรียบง่ายและโล่ที่เชื่อถือได้ของการเล่นที่ยุติธรรมของอังกฤษ" [74]คดีในศาลดำเนินไป และในปี 2540 เดอะการ์เดียนได้ผลิตหลักฐานว่าข้อเรียกร้องของ Aitken เกี่ยวกับภรรยาของเขาที่จ่ายค่าโรงแรมนั้นไม่เป็นความจริง [75]ในปี 1999 เอตเคนถูกตัดสินจำคุกเท็จและยุยงวิถีแห่งความยุติธรรม [76]

การเชื่อมต่อ

ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2541 ชุดการสืบสวนของGuardianได้เปิดเผยถึงการสร้างภาพยนตร์สารคดีเรื่องThe Connection ของ ITV ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งผลิตโดยCarlton Television

สารคดีดังกล่าวอ้างว่าเป็นการถ่ายทำเส้นทางที่ยังไม่ถูกค้นพบซึ่งเฮโรอีนถูกลักลอบนำเข้าสหราชอาณาจักรจากโคลอมเบีย การสอบสวนภายในที่คาร์ลตันพบว่าข้อกล่าวหาของเดอะการ์เดียนนั้นถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ และผู้ควบคุมอุตสาหกรรมในขณะนั้น ITC ลงโทษคาร์ลตันด้วยค่าปรับเป็นประวัติการณ์ 2 ล้านปอนด์[77]สำหรับการละเมิดรหัสการแพร่ภาพกระจายเสียงของสหราชอาณาจักรหลายครั้ง เรื่องอื้อฉาวนำไปสู่การอภิปรายเร่าร้อนเกี่ยวกับความถูกต้องของการผลิตสารคดี [78] [79]

ต่อมาในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2541 เดอะการ์เดียนได้เปิดเผยการประดิษฐ์เพิ่มเติมในสารคดีของคาร์ลตันอีกเรื่องจากผู้กำกับคนเดียวกัน [80]

สงครามโคโซโว

บทความนี้สนับสนุนการแทรกแซงทางทหารของNATOในสงครามโคโซโวในปี 2541-2542 เดอะการ์เดียนกล่าวว่า "หลักสูตรเดียวที่มีเกียรติสำหรับยุโรปและอเมริกาคือการใช้กำลังทหาร" [81] ชิ้นส่วนของMary Kaldorถูกพาดหัวข่าวว่า "ทิ้งระเบิด! แต่เพื่อช่วยพลเรือน เราต้องเข้าไปหาทหารด้วย" [82]

ตั้งแต่ 2000

Esther Addley นักเขียนข่าวอาวุโสของThe Guardian กำลังสัมภาษณ์Ricardo Patiñoรัฐมนตรีต่างประเทศเอกวาดอร์ เกี่ยวกับบทความที่เกี่ยวข้องกับ Julian Assangeในปี 2014

ในช่วงต้นยุค 2000, เดอะการ์เดียท้าทายของนิคม 1701และพระราชบัญญัติความผิดอาญาฐานเป็นกบฏ ค.ศ. 1848 [83] [84]ในตุลาคม 2547 เดอะการ์เดียนตีพิมพ์คอลัมน์ตลกขบขันโดยชาร์ลีบรูคเกอร์ในคู่มือความบันเทิง ประโยคสุดท้ายที่บางคนมองว่าเป็นการเรียกร้องให้ใช้ความรุนแรงกับประธานาธิบดีสหรัฐจอร์จดับเบิลยู. บุช ; หลังจากการโต้เถียงกัน บรู๊คเกอร์และหนังสือพิมพ์ได้ออกมาขอโทษ โดยกล่าวว่า "ความคิดเห็นปิดท้ายมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเรื่องตลกที่น่าขัน ไม่ใช่เป็นการเรียกร้องให้ดำเนินการ" [85]หลังจากที่7 กรกฎาคม 2005 ระเบิดลอนดอน , เดอะการ์เดียตีพิมพ์บทความในหน้าเว็บที่แสดงความคิดเห็นของตนโดยดิลปาซียร์แอสลัม 27 ปีชาวอังกฤษของชาวมุสลิมและสื่อสารมวลชนฝึกงานจากยอร์ค [86] Aslam เป็นสมาชิกของHizb ยูทาห์-Tahrirเป็นIslamistกลุ่มและได้ตีพิมพ์จำนวนบทความในเว็บไซต์ของตน จากรายงานระบุว่า Aslam เป็นสมาชิกของ Hizb ut-Tahrir เมื่อเขาสมัครเป็นผู้ฝึกหัด แม้ว่าเจ้าหน้าที่หลายคนจะได้รับแจ้งเรื่องนี้เมื่อเขาเริ่มต้นที่หนังสือพิมพ์ [87]โฮมออฟฟิศได้อ้างของกลุ่ม "จุดมุ่งหมายสูงสุดคือการจัดตั้งรัฐอิสลาม (อิสลาม) ตาม Hizb ยูทาห์-Tahrir ผ่านทางวิธีไม่ใช้ความรุนแรง" เดอะการ์เดียนขอให้ Aslam ลาออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่ม และเมื่อไม่ทำเช่นนั้น เขาก็ยุติการจ้างงาน [88]ในต้นปี 2009 กระดาษเริ่มต้นการตรวจสอบภาษีเป็นจำนวนของ บริษัท ยักษ์ใหญ่ในสหราชอาณาจักร[89]รวมทั้งเผยแพร่ฐานข้อมูลของภาษีที่จ่ายโดยที่ดัชนี FTSE 100บริษัท [90]เอกสารภายในที่เกี่ยวข้องกับธนาคารบาร์เคล 's หลีกเลี่ยงภาษีที่ถูกถอดออกจากเดอะการ์เดียเว็บไซต์หลังจากที่บาร์เคลย์ได้รับการสั่งซื้อ gagging [91]กระดาษมีบทบาทสำคัญในการเปิดเผยความลึกซึ้งของข่าวโลกทางโทรศัพท์เรื่องแฮ็นักเศรษฐศาสตร์ของ ชีวิตที่ชาญฉลาดนิตยสารความเห็นว่า ...

เนื่องจากWatergateอยู่ที่Washington PostและthalidomideถึงSunday Timesดังนั้นการแฮ็กโทรศัพท์จึงเป็นของThe Guardianอย่างแน่นอน: ช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ [92]

รายงานความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาเดอะการ์เดียนถูกกล่าวหาว่าวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลอิสราเอลอย่างลำเอียง[93]และอคติต่อชาวปาเลสไตน์ [94]ในเดือนธันวาคมปี 2003 คอลัมจูลี่ Burchillอ้าง "อคติที่โดดเด่นต่อรัฐอิสราเอล" เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เธอทิ้งกระดาษสำหรับไทม์ [95]

ในการตอบสนองต่อข้อกล่าวหาเหล่านี้บทบรรณาธิการของGuardianในปี 2545 ได้ประณามลัทธิต่อต้านยิวและปกป้องสิทธิ์ของหนังสือพิมพ์ในการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายและการกระทำของรัฐบาลอิสราเอล โดยอ้างว่าผู้ที่มองว่าคำวิจารณ์ดังกล่าวเป็นการต่อต้านชาวยิวโดยเนื้อแท้นั้นเข้าใจผิด [96]แฮเรียตเชอร์วู้ดแล้วเดอะการ์เดีย'sบรรณาธิการต่างประเทศต่อมาผู้สื่อข่าวเยรูซาเล็มของตนยังได้ปฏิเสธว่าเดอะการ์เดียมีอคติต่อต้านอิสราเอลบอกว่าจุดมุ่งหมายกระดาษเพื่อให้ครอบคลุมทุกมุมมองในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ [97]

เมื่อวันที่ 6 เดือนพฤศจิกายน 2011, คริสเอลเลียต, เดอะการ์เดีย'บรรณาธิการผู้อ่าน s' เขียนว่า " การ์เดียนผู้สื่อข่าวนักเขียนและบรรณาธิการจะต้องระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับภาษาที่พวกเขาใช้เมื่อเขียนเกี่ยวกับชาวยิวหรืออิสราเอล" อ้างกรณีล่าสุดที่เดอะการ์เดียได้รับการร้องเรียน เกี่ยวกับภาษาที่เลือกเพื่ออธิบายชาวยิวหรืออิสราเอล เอลเลียตตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเวลากว่าเก้าเดือนแล้วที่เขาได้ยืนกรานคำร้องเรียนเกี่ยวกับภาษาในบทความบางบทความที่ถูกมองว่าเป็นการต่อต้านกลุ่มเซมิติก การแก้ไขภาษาและเชิงอรรถเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนี้ [98]

เดอะการ์เดีย' s คู่มือสไตล์ส่วนที่เรียกว่าเทลอาวีเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลในปี 2012 [99] [100] เดอะการ์เดียชี้แจงต่อว่า "ในปี 1980 อิสราเอล Knesset ตรากฎหมายกำหนดกรุงเยรูซาเล็มรวมทั้งกรุงเยรูซาเล็มตะวันออก เป็นเมืองหลวงของประเทศ ในการตอบโต้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมติที่ 478 ตำหนิ "การเปลี่ยนแปลงลักษณะและสถานะของเมืองศักดิ์สิทธิ์แห่งเยรูซาเล็ม" และเรียกร้องให้ทุกประเทศสมาชิกที่มีภารกิจทางการทูตในเมืองถอนตัว UN ได้ยืนยันอีกครั้ง ตำแหน่งนี้หลายครั้งและเกือบทุกประเทศในปัจจุบันมีสถานทูตอยู่ในเทลอาวีฟ ดังนั้นจึง ถูกต้องที่จะออกการแก้ไขเพื่อให้ชัดเจนว่าอิสราเอลเป็นเมืองหลวงของเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงที่ไม่ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ ผิดที่ระบุว่าเมืองเทลอาวีฟซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินและการทูตของประเทศคือเมืองหลวง แนวทางดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว” [11]

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2014 ฉบับพิมพ์ของThe Guardian ได้เผยแพร่โฆษณาที่สนับสนุนอิสราเอลระหว่างความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฉนวนกาซาในปี 2014 ที่มีเอลี วีเซิล นำโดยคำว่า "ชาวยิวปฏิเสธการเสียสละเด็กเมื่อ 3,500 ปีก่อน ตอนนี้ถึงคราวของฮามาสแล้ว" The Timesได้ตัดสินใจที่จะไม่แสดงโฆษณา แม้ว่าโฆษณาดังกล่าวจะเคยปรากฏในหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของอเมริกาแล้วก็ตาม [12]หนึ่งสัปดาห์ต่อมา Chris Elliott แสดงความเห็นว่าหนังสือพิมพ์ควรปฏิเสธภาษาที่ใช้ในโฆษณาและควรเจรจากับผู้โฆษณาในเรื่องนี้ [103]

คลาร์กเคาน์ตี้

ในเดือนสิงหาคมปี 2004 สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ , ทุกวันG2เสริมเปิดตัวแคมเปญเขียนจดหมายทดลองในคลาร์กเคาน์ตี้โอไฮโอเฉลี่ยขนาดเขตในรัฐสวิง บรรณาธิการIan Katzซื้อรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากเทศมณฑลในราคา $25 และขอให้ผู้อ่านเขียนถึงบุคคลที่ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจในการเลือกตั้ง ทำให้พวกเขาประทับใจในมุมมองระหว่างประเทศและความสำคัญของการลงคะแนนเสียงต่อต้านประธานาธิบดี George W. Bush [104] [ อ้างอิงแบบวงกลม ]แคทซ์เข้ารับการรักษาในภายหลังว่าเขาไม่เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ที่เตือนว่าแคมเปญที่จะได้รับประโยชน์บุชและฝ่ายตรงข้ามไม่ได้จอห์นเคอร์รี [105]หนังสือพิมพ์เลิกใช้ "ปฏิบัติการคลาร์กเคาน์ตี้" เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2547 หลังจากตีพิมพ์คอลัมน์ตอบกลับครั้งแรกเกือบทุกคนไม่พอใจในการรณรงค์ภายใต้หัวข้อ "Dear Limey assholes" [106]นักวิจารณ์บางคนแนะนำว่าประชาชนไม่ชอบการรณรงค์มีส่วนทำให้ชัยชนะของบุชในคลาร์กเคาน์ตี้ [107]

Guardian AmericaและGuardian US

ในปี 2550 หนังสือพิมพ์ได้เปิดตัวGuardian Americaซึ่งเป็นความพยายามที่จะใช้ประโยชน์จากผู้อ่านออนไลน์รายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งในขณะนั้นมีจำนวนมากกว่า 5.9 ล้านคน บริษัทจ้างอดีตบรรณาธิการAmerican Prospect , คอลัมนิสต์นิตยสารนิวยอร์กและMichael Tomaskyผู้เขียนNew York Review of Booksเป็นหัวหน้าโครงการและจ้างพนักงานของนักข่าวและบรรณาธิการเว็บชาวอเมริกัน ไซต์ดังกล่าวนำเสนอข่าวจากThe Guardianที่เกี่ยวข้องกับผู้ชมชาวอเมริกัน เช่น รายงานข่าวของสหรัฐฯ และตะวันออกกลาง เป็นต้น [108]

Tomasky ก้าวลงจากตำแหน่งบรรณาธิการของGuardian Americaในเดือนกุมภาพันธ์ 2009 โดยยกหน้าที่การแก้ไขและวางแผนแก่เจ้าหน้าที่ในสหรัฐอเมริกาและลอนดอนคนอื่นๆ เขายังคงดำรงตำแหน่งคอลัมนิสต์และบล็อกเกอร์ โดยรับตำแหน่งบรรณาธิการใหญ่ [19]

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552 บริษัทได้ละทิ้งโฮมเพจของGuardian Americaโดยนำผู้ใช้ไปยังหน้าดัชนีข่าวของสหรัฐฯ บนเว็บไซต์หลักของGuardian [110]เดือนต่อมา บริษัทเลิกจ้างพนักงานชาวอเมริกันหกคน รวมทั้งนักข่าว ผู้ผลิตมัลติมีเดีย และบรรณาธิการเว็บสี่คน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่Guardian News and Mediaเลือกที่จะทบทวนกลยุทธ์ในสหรัฐฯ อีกครั้ง ท่ามกลางความพยายามอย่างมากในการลดต้นทุนทั่วทั้งบริษัท [111]ในปีต่อ ๆ มา แต่การ์เดียนได้รับการว่าจ้างการแสดงความเห็นต่างๆในกิจการของสหรัฐรวมทั้งอนามารีค็อกซ์ , ไมเคิลวูลฟ์ , นาโอมิหมาป่า , เกล็นวาล์ดและจอร์จดับเบิลยูบุชอดีตผอมโซJosh Treviño [112] [113]บล็อกโพสต์แรกของเทรวิโญเป็นการขอโทษสำหรับทวีตที่มีการโต้เถียงซึ่งโพสต์เมื่อเดือนมิถุนายน 2554 เกี่ยวกับกองเรือกาซาชุดที่สอง การโต้เถียงที่ได้รับการฟื้นฟูจากการนัดหมาย [14]

Guardian USเปิดตัวในเดือนกันยายน 2011 นำโดย Janine Gibsonบรรณาธิการบริหารซึ่งเข้ามาแทนที่บริการ Guardian Americaรุ่นก่อน [115]หลังจากช่วงเวลาที่ Katharine Vinerดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหารของสหรัฐฯ ก่อนเข้ารับตำแหน่ง Guardian News and Mediaโดยรวม Lee Glendinning อดีตรองผู้ว่าการของ Viner ได้รับการแต่งตั้งให้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเธอในฐานะหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของอเมริกาที่ ต้นเดือนมิถุนายน 2558 [116]

ปิดปากจากการรายงานรัฐสภา

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552 เดอะการ์เดียนรายงานว่าห้ามมิให้รายงานเรื่องรัฐสภา ซึ่งเป็นคำถามที่บันทึกไว้ในเอกสารคำสั่งของคอมมอนส์ ซึ่งรัฐมนตรีจะตอบในสัปดาห์ต่อมา [117]กระดาษตั้งข้อสังเกตว่า "ห้ามไม่ให้บอกผู้อ่านว่าเหตุใดจึงห้ามไม่ให้รายงาน—เป็นครั้งแรกในความทรงจำ—จากการรายงานรัฐสภา อุปสรรคทางกฎหมายที่ไม่สามารถระบุได้เกี่ยวข้องกับกระบวนการซึ่งไม่สามารถกล่าวถึงได้ ในนามของลูกค้าที่ต้องเก็บเป็นความลับ ข้อเท็จจริงเดียวที่The Guardianสามารถรายงานได้ก็คือคดีนี้เกี่ยวข้องกับทนายความในลอนดอนCarter-Ruck " เอกสารดังกล่าวอ้างเพิ่มเติมว่าคดีนี้ดูเหมือน "เป็นการตั้งคำถามถึงสิทธิพิเศษในการรับประกันเสรีภาพในการพูดที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายว่าด้วยสิทธิ พ.ศ. 1689 " [118]คำถามเกี่ยวกับรัฐสภาเพียงข้อเดียวที่กล่าวถึงคาร์เตอร์-รัคในช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องคือโดยพอล ฟาร์เรลลีส.ส. ในการอ้างอิงถึงการดำเนินการทางกฎหมายโดยบาร์เคลย์และทราฟิกรา [119] [120]ส่วนหนึ่งของคำถามที่อ้างถึง Carter-Ruck เกี่ยวข้องกับคำสั่งปิดปากคำสั่งของบริษัทหลังในเดือนกันยายน 2552 ในการตีพิมพ์รายงานภายในปี 2549 [121]ในเรื่องอื้อฉาวการทิ้งขยะพิษในโกตดิวัวร์ปี 2549ซึ่งเกี่ยวข้องกับกรณีการดำเนินคดีแบบกลุ่มซึ่งบริษัทได้ตัดสินในเดือนกันยายน 2552 หลังจากที่เดอะการ์เดียนเผยแพร่อีเมลภายในของผู้ซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์บางส่วน [122]คำสั่งห้ามการรายงานถูกยกขึ้นในวันรุ่งขึ้น เพราะคาร์เตอร์-รัคถอนคำร้องก่อนที่เดอะการ์เดียนจะท้าทายเรื่องนี้ในศาลสูง [123] Alan Rusbridgerอ้างถึงการถอยกลับอย่างรวดเร็วโดย Carter-Ruck เพื่อโพสต์บน Twitter [124]เช่นเดียวกับบทความของ BBC [125]

Edward Snowden รั่วไหลและการแทรกแซงโดยรัฐบาลสหราชอาณาจักร UK

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 หนังสือพิมพ์ได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการเก็บความลับของบันทึกโทรศัพท์Verizon ที่จัดขึ้นโดยฝ่ายบริหารของบารัค โอบามา[19] [126]และต่อมาได้เปิดเผยถึงการมีอยู่ของโครงการเฝ้าระวัง PRISMหลังจากที่อดีตผู้รับเหมาของNSAรั่วไหลไปยังหนังสือพิมพ์เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน . [20]หนังสือพิมพ์ได้รับการติดต่อภายหลังจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลอังกฤษเซอร์เจเรมีเฮย์วู้ดภายใต้คำแนะนำจากเดวิดคาเมรอนนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีNick Cleggใครเป็นคนสั่งว่าฮาร์ดไดรฟ์ที่มีข้อมูลถูกทำลาย [127] เดอะการ์เดีย'sสำนักงานกำลังมาเยือนแล้วในเดือนกรกฎาคมโดยตัวแทนจากสหราชอาณาจักรของGCHQที่ดูแลการทำลายของฮาร์ดไดรฟ์ที่มีข้อมูลที่ได้มาจาก Snowden [128]ในเดือนมิถุนายนปี 2014 ทะเบียนรายงานว่าข้อมูลที่รัฐบาลพยายามที่จะปราบปรามโดยการทำลายฮาร์ดไดรฟ์ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ตั้งของ "เกินความลับสุดยอด" อินเทอร์เน็ตตรวจสอบฐานในSeeb , โอมานและการมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดของBTและเคเบิ้ล & Wirelessในการสกัดกั้นการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต [129] Julian Assangeวิพากษ์วิจารณ์หนังสือพิมพ์ว่าไม่เผยแพร่เนื้อหาทั้งหมดเมื่อมีโอกาส [130] Rusbridger ได้ดำเนินการในขั้นต้นโดยไม่มีผู้ดูแลของรัฐบาล แต่ต่อมาขอมันและสร้างความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องกับกระทรวงกลาโหม เดอะการ์เดียสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลังอย่างต่อเนื่องเพราะข้อมูลที่ได้รับการคัดลอกนอกสหราชอาณาจักรรายหนังสือพิมพ์รางวัลพูลิตเซอร์ Rusbridger และหัวหน้าบรรณาธิการคนต่อไปจะนั่งอยู่ในคณะกรรมการประกาศ DSMAของรัฐบาล [131]

Manafort–Assange การประชุมลับ

ในบทความการ์เดียนประจำเดือนพฤศจิกายน 2018 ลุค ฮาร์ดิงและแดน คอลลินส์อ้างถึงแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนซึ่งระบุว่าพอล มานาฟอร์ตอดีตผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ของโดนัลด์ ทรัมป์ได้จัดประชุมลับกับจูเลียน อัสซานจ์ผู้ก่อตั้งWikiLeaksภายในสถานทูตเอกวาดอร์ในลอนดอนในปี 2556, 2558 และ 2559 [ 132]นักข่าวคนหนึ่งกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ถ้ามันถูก มันอาจจะได้รางวัลใหญ่ที่สุดของปีนี้ ถ้าผิดก็อาจจะเป็นเรื่องไร้สาระที่สุดก็ได้" Manafort และการเมืองทั้งปฏิเสธว่าไม่เคยได้พบกับหลังขู่ดำเนินการทางกฎหมายกับเดอะการ์เดีย [133]ฟิเดล นาร์วาเอซ กงสุลลอนดอนของเอกวาดอร์ ซึ่งเคยทำงานในสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ในลอนดอนระหว่างปี 2010 ถึงกรกฎาคม 2018 ปฏิเสธว่าการมาเยือนของมานาฟอร์ตเกิดขึ้น [134]

การ์ตูน Priti Patel

เดอะการ์เดียถูกกล่าวหาว่าเป็น "ชนชั้นและผู้หญิง" หลังจากที่ได้รับการตีพิมพ์การ์ตูนรูปรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย , Priti Patelเป็นวัวที่มีแหวนในจมูกของมันในการอ้างอิงถึงข้อกล่าวหาของเธอฮินดูความเชื่อตั้งแต่วัวถือว่าศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาฮินดู [135] [136]

ความคุ้มครอง WikiLeaks

นักข่าวGlenn GreenwaldจากThe Interceptซึ่งเป็นอดีตผู้ร่วมให้ข้อมูลกับThe Guardianกล่าวหาThe Guardianว่าปลอมแปลงคำพูดของJulian Assangeผู้ก่อตั้งWikiLeaksในรายงานเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ที่เขาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์La Repubblica ของอิตาลี Greenwald เขียนว่า: "บทความนี้เกี่ยวกับการกล่าวอ้างเท็จของ[ Guardian 's ] ซึ่งเป็นการประดิษฐ์ จริง ๆ แล้ว นักข่าวได้แพร่กระจายไปทั่วอินเทอร์เน็ตโดยนักข่าว ทำให้ผู้คนหลายแสนคน (ถ้าไม่ใช่นับล้าน) บริโภคข่าวเท็จ [137] The Guardianได้แก้ไขบทความเกี่ยวกับ Assange ในภายหลัง [138] [ ต้องการคำชี้แจง ]

หลังจากเผยแพร่เรื่องราวเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2017 โดยอ้างว่าWhatsAppมี "แบ็คดอร์ [ที่] อนุญาตให้สอดแนมข้อความ" นักเข้ารหัสมืออาชีพมากกว่า 70 คนลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้The Guardianถอนบทความ [139] [140]เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2017 บรรณาธิการ Paul Chadwick ได้เผยแพร่บทความที่มีรายละเอียดการรายงานข้อบกพร่องในบทความต้นฉบับของเดือนมกราคม ซึ่งได้รับการแก้ไขเพื่อลบการอ้างอิงไปยังแบ็คดอร์ [141] [142]

The Guardianเป็นส่วนหนึ่งของGuardian Media Group (GMG) ของหนังสือพิมพ์ สถานีวิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ ส่วนประกอบ GMG ได้แก่สังเกตการณ์ , เดอะการ์เดียรายสัปดาห์และTheGuardian.com ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นของThe Scott Trustซึ่งเป็นมูลนิธิการกุศลที่มีอยู่ระหว่างปี 2479 และ 2551 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้แน่ใจว่าบทความมีความเป็นอิสระในความเป็นอมตะ รักษาสุขภาพทางการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เสี่ยงต่อการเข้ายึดครองโดยสื่อที่แสวงหาผลกำไร กลุ่ม ที่จุดเริ่มต้นของเดือนตุลาคม 2008, สกอตต์ไว้ใจ'สินทรัพย์ s ถูกย้ายไปเป็นบริษัทจำกัดใหม่สกอตต์ทรัสต์ จำกัด ด้วยความตั้งใจที่ว่าไว้วางใจเดิมจะได้รับแผลขึ้น [143] Dame Liz Forganประธานของ Scott Trust ให้ความมั่นใจกับพนักงานว่าจุดประสงค์ของบริษัทใหม่ยังคงเหมือนเดิมภายใต้ข้อตกลงก่อนหน้านี้

สำนักงานใหญ่ของThe Guardianใน ลอนดอน

ความเป็นเจ้าของของThe Guardianโดย Scott Trust อาจเป็นปัจจัยหนึ่งในการเป็นรายวันแห่งชาติของอังกฤษเพียงแห่งเดียวที่ดำเนินการ (ตั้งแต่ปี 2546) การตรวจสอบทางสังคม จริยธรรม และสิ่งแวดล้อมประจำปีซึ่งตรวจสอบภายใต้การพิจารณาของผู้ตรวจสอบภายนอกที่เป็นอิสระ พฤติกรรมของตัวเองในฐานะบริษัท [144]นอกจากนี้ยังเป็นเพียงหนังสือพิมพ์รายวันแห่งชาติของอังกฤษเพียงแห่งเดียวที่จ้างผู้ตรวจการแผ่นดินภายใน (เรียกว่า "บรรณาธิการของผู้อ่าน") เพื่อจัดการกับข้อร้องเรียนและการแก้ไข

The Guardianและกลุ่มผู้ปกครองเข้าร่วมProject Syndicateและเข้าแทรกแซงในปี 1995 เพื่อช่วยMail & Guardianในแอฟริกาใต้ อย่างไรก็ตาม GMG ขายหุ้นส่วนใหญ่ของMail & Guardianในปี 2545 [145]

The Guardianขาดทุนอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2019 [146]แผนกหนังสือพิมพ์แห่งชาติของ GMG ซึ่งรวมถึงThe Observerรายงานผลขาดทุนจากการดำเนินงานจำนวน 49.9 ล้านปอนด์ในปี 2549 เพิ่มขึ้นจาก 18.6 ล้านปอนด์ในปี 2548 [147]หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าว จึงต้องอาศัยการอุดหนุนจากบริษัทที่ทำกำไรภายในกลุ่มเป็นอย่างมาก

ความสูญเสียอย่างต่อเนื่องของแผนกหนังสือพิมพ์แห่งชาติของGuardian Media Groupทำให้แผนกสื่อระดับภูมิภาคต้องจำหน่ายโดยการขายชื่อให้กับคู่แข่งTrinity Mirrorในเดือนมีนาคม 2010 ซึ่งรวมถึงข่าวภาคค่ำของแมนเชสเตอร์ซึ่งเป็นเรือธงและตัดความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น และเดอะการ์เดีย ขายเป็นเพื่อปกป้องอนาคตของเดอะการ์เดียหนังสือพิมพ์เช่นเดียวกับวัตถุประสงค์ของสกอตต์ความน่าเชื่อถือ [148]

ในเดือนมิถุนายน 2554 Guardian News and Mediaเปิดเผยการขาดทุนประจำปีเพิ่มขึ้นถึง 33 ล้านปอนด์ และประกาศว่ากำลังมองหาการมุ่งเน้นไปที่ฉบับออนไลน์สำหรับการรายงานข่าว โดยปล่อยให้ฉบับพิมพ์มีความคิดเห็นและคุณลักษณะเพิ่มเติม มีการคาดเดาด้วยว่าThe Guardianอาจกลายเป็นหนังสือพิมพ์รายวันประจำชาติของอังกฤษฉบับแรกที่ออนไลน์เต็มรูปแบบ [149] [150]

ในช่วงสามปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนมิถุนายน 2555 กระดาษสูญเสีย 100,000 ปอนด์ต่อวันซึ่งทำให้Intelligent Lifeตั้งคำถามว่าThe Guardianจะอยู่รอดได้หรือไม่ [151]

ระหว่างปี 2550 ถึง 2557 The Guardian Media Groupขายธุรกิจย่อยทั้งหมด เอกสารระดับภูมิภาคและพอร์ทัลออนไลน์สำหรับลงประกาศและรวมเป็นThe Guardianเป็นผลิตภัณฑ์เดียว การขายดังกล่าวทำให้พวกเขาได้รับหุ้นทุนจำนวน 838.3 ล้านปอนด์ ณ เดือนกรกฎาคม 2014 ซึ่งคาดว่าจะรับประกันความเป็นอิสระของผู้พิทักษ์ตลอดไป ในปีแรก กระดาษเสียหายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และในเดือนมกราคม 2559 ผู้จัดพิมพ์ประกาศว่าThe Guardianจะลดพนักงานและค่าใช้จ่ายลง 20 เปอร์เซ็นต์ภายในสามปีถัดไป [152]หนังสือพิมพ์หายากในการเรียกร้องให้มีส่วนร่วมโดยตรง "เพื่อส่งมอบวารสารศาสตร์อิสระที่โลกต้องการ" [153]

รายงานประจำปีของ The Guardian Media Group ประจำปี 2018 (ปีสิ้นสุดวันที่ 1 เมษายน 2018) ระบุว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญบางอย่างเกิดขึ้น ฉบับดิจิทัล (ออนไลน์) คิดเป็นกว่า 50% ของรายได้ของกลุ่มในขณะนั้น การสูญเสียจากการดำเนินงานด้านข่าวและสื่ออยู่ที่ 18.6 ล้านปอนด์ ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 52% (2017: 38.9 ล้านปอนด์) กลุ่มบริษัทได้ลดต้นทุนลง 19.1 ล้านปอนด์ ส่วนหนึ่งจากการเปลี่ยนฉบับพิมพ์เป็นรูปแบบแท็บลอยด์ Scott Trust Endowment Fund เจ้าของกลุ่ม Guardian Media Group รายงานว่ามูลค่าของกองทุนในขณะนั้นอยู่ที่ 1.01 พันล้านปอนด์ (2017: 1.03 พันล้านปอนด์) [154]ในรายงานทางการเงินต่อไปนี้ (สำหรับปี 2018/2019) กลุ่มบริษัทรายงานกำไร ( EBITDA ) จำนวน 0.8 ล้านปอนด์ก่อนรายการพิเศษ ซึ่งถือว่าคุ้มทุนในปี 2019 [155] [156]

โครงการสมัครสมาชิก "สมาชิก"

ในปี 2014 The Guardian ได้เปิดตัวโครงการสมาชิก [157]โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความสูญเสียทางการเงินที่เกิดขึ้นโดยเดอะการ์เดียนโดยไม่ต้องแนะนำเพย์วอลล์ ดังนั้นการรักษาการเข้าถึงแบบเปิดสู่เว็บไซต์ ผู้อ่านเว็บไซต์สามารถชำระค่าสมัครรายเดือนโดยมีสามระดับ [158]ณ ปี 2018 แนวทางนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยมีการสมัครรับข้อมูลหรือเงินบริจาคมากกว่า 1 ล้านครั้ง โดยคาดว่ากระดาษจะคุ้มทุนภายในเดือนเมษายน 2019 [159]

ทุนมูลนิธิ

มูลนิธิผู้พิทักษ์ ในวันประวัติศาสตร์สภาผู้แทนราษฎร ประจำปี 2562

ในปี 2559 บริษัทได้จัดตั้งหน่วยงานการกุศลในสหรัฐฯ เพื่อระดมเงินจากบุคคลและองค์กรต่างๆ ซึ่งรวมถึงคลังความคิดและมูลนิธิขององค์กร [160]เงินช่วยเหลือมุ่งเน้นไปที่ผู้บริจาคในประเด็นเฉพาะ โดยในปีต่อไปนี้องค์กรได้ยก $ 1 ล้านบาทจากชอบของปิแอร์โอมิดยาร์ 's มนุษยชาติยูไนเต็ดSkoll มูลนิธิและฮิลตันมูลนิธิคอนราดเอ็นเพื่อเป็นเงินทุนการรายงานในหัวข้อรวมทั้งทาสสมัยใหม่และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เดอะการ์เดียนระบุว่าได้รับเงิน 6 ล้านดอลลาร์ "ในภาระผูกพันด้านเงินทุนหลายปี" จนถึงปัจจุบัน [161]

โครงการใหม่ที่พัฒนาขึ้นจากความสัมพันธ์ในการระดมทุนซึ่งกระดาษที่มีอยู่แล้วกับฟอร์ด , เฟลเลอร์และบิลและเมลินดาเกตส์มูลนิธิ [162] Gates ได้มอบเงิน 5 ล้านเหรียญให้กับองค์กร[163]สำหรับหน้าเว็บ Global Development [164]

ณ เดือนมีนาคม 2020 วารสารดังกล่าวอ้างว่าเป็น "องค์กรข่าวใหญ่ระดับโลกแห่งแรกที่สั่งห้ามการรับเงินจากบริษัทที่สกัดเชื้อเพลิงฟอสซิล" [165]

ก่อตั้งขึ้นโดยพ่อค้าและพ่อค้าสิ่งทอในช่วงปีแรก ๆเดอะการ์เดียนมีชื่อเสียงในฐานะ "อวัยวะของชนชั้นกลาง", [166]หรือในคำพูดของเท็ดบุตรชายของ CP Scott "กระดาษที่จะยังคงเป็นชนชั้นกลางจนถึงที่สุด" . [167]ตอนแรกมีความเกี่ยวพันกับวงกลมเล็ก ๆและด้วยเหตุนี้กับลัทธิเสรีนิยมแบบคลาสสิกที่แสดงออกโดยWhigsและต่อมาโดยพรรคเสรีนิยมการวางแนวทางการเมืองของมันเปลี่ยนไปอย่างเด็ดขาดหลังสงครามโลกครั้งที่สองนำไปสู่การปรับแนวร่วมกับแรงงานและฝ่ายซ้ายทางการเมืองอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยทั่วไป

สกอตต์ Trustอธิบายหนึ่งของ "วัตถุประสงค์หลัก" ที่จะเป็น "การรักษาความปลอดภัยความเป็นอิสระทางการเงินและบรรณาธิการของเดอะการ์เดียในความเป็นอมตะ: เป็นหนังสือพิมพ์แห่งชาติที่มีคุณภาพโดยไม่ต้องพรรค; เหลือซื่อสัตย์กับประเพณีเสรีนิยม" [7] [168]จำนวนผู้อ่านของกระดาษโดยทั่วไปอยู่ทางด้านซ้ายของความคิดเห็นทางการเมืองของอังกฤษ: การสำรวจความคิดเห็นของ MORI ที่จัดทำขึ้นระหว่างเดือนเมษายนและมิถุนายน 2543 แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 80 ของผู้อ่านGuardianเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งของพรรคแรงงาน [10]จากการสำรวจของ MORI อีกฉบับในปี 2548 พบว่าร้อยละ 48 ของผู้อ่านGuardianเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากแรงงาน และร้อยละ 34 เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากพรรคเดโมแครตเสรีนิยม [11]ชื่อเสียงของหนังสือพิมพ์เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเสรีนิยมความคิดเห็นได้นำไปสู่การใช้งานของโหวกเหวกว่า " การ์เดียนอ่าน" และ "Guardianista" สำหรับคนที่ถือมุมมองดังกล่าวหรือเป็นกฎตายตัวของผู้คนเช่นชนชั้นกลาง, จริงจังและถูกต้องทางการเมือง [13] [169]

แม้ว่าเอกสารดังกล่าวมักถูกมองว่า "เชื่อมโยงอย่างแยกไม่ออก" กับพรรคแรงงาน[168]สามในสี่นักเขียนชั้นนำของเดอะการ์เดียนได้เข้าร่วมกับพรรคโซเชียลเดโมแครตที่เป็นศูนย์กลางมากกว่าบนรากฐานของพรรคในปี 2524 บทความนี้มีความกระตือรือร้นในการสนับสนุนโทนี่ แบลร์ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำพรรคแรงงาน[170]และได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี [171]เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2546 สองเดือนก่อนการรุกรานอิรัก พ.ศ. 2546กองบรรณาธิการผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า "การแทรกแซงทางทหารในตะวันออกกลางมีอันตรายมากมาย แต่ถ้าเราต้องการสันติภาพที่ยั่งยืน อาจเป็นทางเลือกเดียว […] การทำสงครามกับอิรักอาจยังไม่เกิดขึ้น แต่ด้วยความรับผิดชอบอันน่าสะพรึงกลัวที่อาจเกิดขึ้นกับรัฐบาลอังกฤษ เราพบว่าเราสนับสนุนความมุ่งมั่นในปัจจุบันต่อการใช้กำลังที่เป็นไปได้" [172]แต่เดอะการ์เดียเทียบสงครามพร้อมกับกระจกทุกวันและอิสระ [173]

จากนั้นการ์เดียนนำเสนอเอดิเตอร์เอียนแคทซ์ซึ่งถูกกล่าวหาในปี 2547 ว่า "ไม่เป็นความลับว่าเราเป็นหนังสือพิมพ์ที่อยู่ตรงกลางซ้าย" [174]ในปี 2008 การ์เดียนคอลัมนิแจ๊คกี้แอชลีย์กล่าวว่าให้บทบรรณาธิการมีการผสมผสานของ "ทางด้านขวาของศูนย์สิทธิมนุษยชน , เขียว, Blairites, Brownites, Labourite แต่ความกระตือรือร้นน้อย Brownites ฯลฯ" และหนังสือพิมพ์ที่ถูก "ซ้ายอย่างเห็นได้ชัด เป็นศูนย์กลางและก้าวหน้าอย่างคลุมเครือ". เธอยังกล่าวอีกว่า “คุณแน่ใจได้เลยว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปจุดยืนของThe Guardianจะไม่ถูกกำหนดโดยบรรณาธิการ ยังคงเป็นเจ้าของต่างชาติน้อยลง (ช่วยที่ไม่มี) แต่จะเป็นผล ของการอภิปรายอย่างจริงจังในบทความ". [175]หน้าความคิดเห็นและความคิดเห็นของหนังสือพิมพ์ แม้ว่ามักจะเขียนโดยผู้มีส่วนร่วมกลางซ้าย เช่นพอลลี่ ทอยน์บีได้อนุญาตให้มีที่ว่างบางส่วนสำหรับเสียงที่อยู่ตรงกลาง เช่นเซอร์ แม็กซ์ เฮสติ้งส์และไมเคิล โกนับตั้งแต่บทบรรณาธิการในปี 2543 เดอะการ์เดียนสนับสนุนให้มีการยกเลิกสถาบันกษัตริย์ของอังกฤษ [176] "ฉันเขียนเพื่อผู้พิทักษ์ " Max Hastings ในปี 2548 [177] "เพราะสถานประกอบการแห่งใหม่อ่าน" ซึ่งสะท้อนถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของกระดาษในขณะนั้น

ที่วิ่งขึ้นไปที่2010 เลือกตั้งทั่วไปดังต่อไปนี้การประชุมของกองบรรณาธิการที่[178]กระดาษประกาศการสนับสนุนสำหรับพรรค Liberal เนื่องจากโดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดยืนของพรรคในการปฏิรูปการเลือกตั้ง บทความนี้เสนอแนะการลงคะแนนทางยุทธวิธีเพื่อป้องกันชัยชนะของพรรคอนุรักษ์นิยม เนื่องจากระบบการเลือกตั้งแบบอดีต-หลังหลังแรกของสหราชอาณาจักร [179]ในการเลือกตั้ง 2015กระดาษเปลี่ยนการสนับสนุนต่อพรรคแรงงาน เอกสารดังกล่าวแย้งว่าอังกฤษต้องการทิศทางใหม่และแรงงาน "พูดด้วยความเร่งด่วนมากกว่าคู่แข่งในเรื่องความยุติธรรมทางสังคม ยืนหยัดต่อระบบทุนนิยมที่กินสัตว์อื่น การลงทุนเพื่อการเติบโต การปฏิรูปและเสริมสร้างอาณาจักรสาธารณะ ตำแหน่งของบริเตนในยุโรป และการพัฒนาระหว่างประเทศ" . [180]

ผู้ช่วยบรรณาธิการ Michael White ในการหารือเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์ตัวเองของสื่อในเดือนมีนาคม 2011 กล่าวว่า: "ฉันมักจะรู้สึกว่าชนชั้นกลางที่มีแนวคิดเสรีนิยมและไม่สะดวกในการติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐาน กฎหมายหรืออย่างอื่น เกี่ยวกับการฉ้อโกงสวัสดิการหรือนิสัยชนเผ่าที่น่าสนใจน้อยกว่าของ ชนชั้นกรรมกรซึ่งถูกมองข้ามไปง่ายกว่า ทอฟฟ์ รวมทั้งราชวงศ์ คริสเตียน โดยเฉพาะพระสันตะปาปา รัฐบาลของอิสราเอล และพรรครีพับลิกันในสหรัฐฯเป็นเป้าหมายที่ตรงไปตรงมามากกว่า" [181]

ในการสัมภาษณ์สำหรับ 2013 เอ็นพีอาร์ , เดอะการ์เดียของละตินอเมริกาผู้สื่อข่าวRory คาร์โรลล์ระบุว่าบรรณาธิการหลายเดอะการ์เดียเชื่อและยังคงเชื่อว่าพวกเขาควรจะสนับสนุนฮูโก้ชาเวซ "เพราะเขาเป็นมาตรฐานสำหรับผู้ถือซ้าย" [182]

ในการเลือกตั้งผู้นำพรรคแรงงาน 2015 , เดอะการ์เดียสนับสนุนอีเว็ตต์คูเปอร์และมีความสำคัญของซ้ายฝ่ายซ้ายเจเรมีคอร์บินผู้สมัครที่ประสบความสำเร็จ [183]ตำแหน่งเหล่านี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากMorning Starซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้พิทักษ์อนุรักษ์นิยม [184]แม้ว่าคอลัมนิสต์การเมืองส่วนใหญ่ในเดอะการ์เดียนจะไม่เห็นด้วยกับชัยชนะของคอร์บินโอเว่น โจนส์ , ซูมัส มิลน์และจอร์จ มงบิโอต์ก็เขียนบทความสนับสนุนเกี่ยวกับเขา

แม้จะมีตำแหน่งที่สำคัญนี้ แต่ในการเลือกตั้งปี 2560 เดอะการ์เดียนรับรองพรรคแรงงาน [185]ในการเลือกตั้งในยุโรปปี 2019 เดอะการ์เดียนได้เชิญผู้อ่านให้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่สนับสนุนสหภาพยุโรป โดยไม่รับรองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยเฉพาะ [186]

เดอะการ์เดียมีการไหลเวียนในชีวิตประจำวันได้รับการรับรองเฉลี่ย 204,222 เล่มในเดือนธันวาคม 2012 - ลดลงร้อยละ 11.25 ในเดือนมกราคม 2012 - เมื่อเทียบกับยอดขาย 547,465 สำหรับเดอะเดลี่เทเลกราฟ , 396041 สำหรับไทม์และ 78,082 สำหรับอิสระ [187]ในเดือนมีนาคม 2556 ยอดขายเฉลี่ยต่อวันลดลงเหลือ 193,586 แห่ง ตามรายงานของสำนักตรวจสอบการไหลเวียนโลหิต [188] การไหลเวียนลดลงอย่างต่อเนื่องและอยู่ที่ 161,091 ในเดือนธันวาคม 2559 ลดลงร้อยละ 2.98 เมื่อเทียบเป็นรายปี [189]

ประวัติการตีพิมพ์

The Guardian 's Newsroom Visitor Center and archive (หมายเลข 60) พร้อมป้ายเก่าชื่อ The Manchester Guardian

ฉบับพิมพ์ครั้งแรกเผยแพร่เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2364 [190]ซึ่งเป็นเวลาเดอะการ์เดียนเป็นรายสัปดาห์ ตีพิมพ์ในวันเสาร์และมีค่าใช้จ่าย 7 วัน ; ค่าอากรแสตมป์ในหนังสือพิมพ์ (4d ต่อแผ่น) บังคับให้ราคาสูงขึ้นจนไม่ประหยัดในการเผยแพร่บ่อยขึ้น เมื่อมีการลดอากรแสตมป์ในปี พ.ศ. 2379 เดอะการ์เดียนได้เพิ่มฉบับวันพุธและด้วยการยกเลิกภาษีในปี พ.ศ. 2398 จึงกลายเป็นกระดาษรายวันราคา 2d

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2495 หนังสือพิมพ์ได้เริ่มพิมพ์ข่าวบนหน้าแรก แทนที่โฆษณาที่เคยใช้จนเต็มพื้นที่นั้น AP Wadsworth บรรณาธิการในขณะนั้นเขียนว่า: "มันไม่ใช่สิ่งที่ฉันชอบ แต่ดูเหมือนว่าจะได้รับการยอมรับจากบรรดาเกจิในหนังสือพิมพ์ว่าควรอยู่ในแฟชั่น" [191]

หลังจากหนังสือพิมพ์นิกายแองกลิกันปิดตัวลงเดอะการ์เดียนในปี 1951 หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวได้ลดชื่อ "แมนเชสเตอร์" ลงในปี 2502 และกลายเป็นเพียงเดอะการ์เดียน [192]ในปี 1964 ก็ย้ายไปลอนดอนสูญเสียบางส่วนของวาระการประชุมระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง แต่จะได้รับการอุดหนุนอย่างมากจากยอดขายของ downmarket มากขึ้น แต่ทำกำไรได้มากกว่าแมนเชสเตอร์ในข่าวภาคค่ำ ฐานะการเงินยังคงย่ำแย่อย่างมากในช่วงทศวรรษ 1970; ที่ครั้งหนึ่งมันเป็นในการเจรจาควบรวมกิจการกับไทม์ บทความนี้ได้รวบรวมจุดยืนตรงกลางซ้ายไว้ในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 [ ต้องการการอ้างอิง ]

หน้าแรกของ The Guardianตั้งแต่ปี 2544 แสดงการออกแบบกระดาษแบบเก่าเมื่ออยู่ในรูปแบบบรอดชีต การออกแบบนี้ใช้ตั้งแต่ปี 1988 ถึง 2005

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2531 เดอะการ์เดียนได้รับการออกแบบใหม่อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากการปรับปรุงคุณภาพของหมึกพิมพ์แล้ว บริษัทยังได้เปลี่ยนหัวพิมพ์ด้านบนเป็นการวางตัวเอียงของ Garamond " The " กับ"Guardian" ของHelveticaตัวหนาซึ่งยังคงใช้งานอยู่จนถึงการออกแบบใหม่ในปี 2548

ในปี 1992 The Guardian ได้เปิดตัวส่วนฟีเจอร์ใหม่เป็นG2ซึ่งเป็นส่วนเสริมรูปแบบแท็บลอยด์ นวัตกรรมนี้ถูกคัดลอกอย่างกว้างขวางโดยคนอื่น "คุณภาพ" broadsheets และนำไปสู่การเพิ่มขึ้นในท้ายที่สุดของเอกสาร "เล็ก" และเดอะการ์เดีย'sย้ายไปยังรูปแบบ Berliner ในปี 1993 กระดาษปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมใน broadsheet สงครามราคาที่ตั้งขึ้นโดยรูเพิร์ตเมอร์ด็ 's ไทม์ ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2536 เดอะการ์เดียนซื้อThe ObserverจากLonrhoซึ่งทำให้ได้หนังสือพิมพ์พี่สาวของวันอาทิตย์ที่มีมุมมองทางการเมืองคล้ายกัน

ฉบับประจำสัปดาห์ระหว่างประเทศมีชื่อว่าThe Guardian Weeklyแม้ว่าจะยังคงเป็นชื่อManchester Guardian Weeklyเป็นเวลาหลายปีหลังจากที่ฉบับบ้านย้ายไปลอนดอน ซึ่งจะรวมถึงส่วนจากจำนวนของหนังสือพิมพ์อย่างมีนัยสำคัญในระดับสากลอื่น ๆ ที่มีความโน้มเอียงที่ค่อนข้างซ้ายของกลางรวมทั้งเลอม็และวอชิงตันโพสต์ The Guardian Weeklyยังเชื่อมโยงกับเว็บไซต์สำหรับชาวต่างชาติGuardian Abroadซึ่งเปิดตัวในปี 2550 แต่ถูกออฟไลน์ภายในปี 2555

ย้ายไปยังรูปแบบกระดาษ Berlinerer

หน้าแรกของฉบับวันที่ 6 มิถุนายน 2557 ในรูปแบบ Berliner

The Guardianพิมพ์สีทั้งหมด[193]และเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับแรกในสหราชอาณาจักรที่ใช้รูปแบบBerlinerสำหรับส่วนหลัก ในขณะที่ผลิตส่วนและส่วนเสริมในขนาดหน้าต่างๆ รวมถึงแท็บลอยด์ ประมาณ A4 และขนาดพกพา (ขนาดประมาณ A5)

ในปี พ.ศ. 2547 เดอะการ์เดียนได้ประกาศแผนการที่จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบ Berliner หรือ "midi" [194] ซึ่งคล้ายกับที่ใช้โดยDie TageszeitungในเยอรมนีLe Mondeในฝรั่งเศสและเอกสารยุโรปอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ 470×315 มม. ซึ่งใหญ่กว่าแท็บลอยด์ทั่วไปเล็กน้อย แผนสำหรับฤดูใบไม้ร่วงปี 2548 การเปลี่ยนแปลงนี้ตามมาด้วยThe IndependentและThe Timesเพื่อเริ่มเผยแพร่ในรูปแบบแท็บลอยด์ (หรือแบบย่อ) ในวันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2548 เดอะการ์เดียนประกาศว่าจะเปิดตัวรูปแบบใหม่ในวันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2548 [195]หนังสือพิมพ์ซิสเตอร์ซันเดย์The Observerได้เปลี่ยนรูปแบบใหม่นี้ในวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2549

การเปลี่ยนรูปแบบมาพร้อมกับการออกแบบรูปลักษณ์ของกระดาษใหม่ทั้งหมด ในวันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2548 หนังสือพิมพ์ได้เปิดเผยหน้าแรกที่ออกแบบใหม่ ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2548 ได้รับการออกแบบโดยMark Porterรูปลักษณ์ใหม่นี้รวมถึงโฆษณาด้านบนสำหรับหนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 ตระกูลแบบอักษรที่ออกแบบโดยPaul BarnesและChristian Schwartzถูกสร้างขึ้นสำหรับการออกแบบใหม่ ด้วยฟอนต์มากกว่า 200 แบบ มันถูกอธิบายว่าเป็น "หนึ่งในโปรแกรมประเภทกำหนดเองที่ทะเยอทะยานที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยหนังสือพิมพ์" [196] [197]แบบอักษรต่างๆ ได้แก่Guardian Egyptianซึ่งเป็นslab serifที่ใช้ในน้ำหนักต่างๆ สำหรับทั้งข้อความและพาดหัวข่าว และเป็นศูนย์กลางของการออกแบบใหม่

ค่าสวิตช์ดังกล่าวใช้ค่าหนังสือพิมพ์การ์เดียน 80 ล้านปอนด์ และเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งแท่นพิมพ์ใหม่ในลอนดอนตะวันออกและแมนเชสเตอร์ [198] การเปลี่ยนแปลงนี้จำเป็นเพราะ ก่อนที่The Guardian จะย้ายออกไป ไม่มีโรงพิมพ์ในสหราชอาณาจักรใดสามารถผลิตหนังสือพิมพ์ในรูปแบบ Berliner ได้ มีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มเติม เนื่องจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งโดยหนังสือพิมพ์เทเลกราฟและหนังสือพิมพ์ด่วนซึ่งได้รับสัญญาให้ใช้โรงงานดังกล่าวจนถึงปี พ.ศ. 2552 สื่อมวลชนอีกฉบับหนึ่งได้แบ่งปันกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นแท็บลอยด์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Guardian Media Groupซึ่งไม่ต้องการ เพื่อเปลี่ยนเป็นรูปแบบ Berliner

แผนกต้อนรับ

รูปแบบใหม่นี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้อ่านGuardianซึ่งได้รับการสนับสนุนให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง การโต้เถียงเพียงอย่างเดียวคือการทิ้งการ์ตูนDoonesbury กระดาษรายงานการโทรและอีเมลหลายพันสายที่บ่นเกี่ยวกับการสูญเสีย ภายใน 24 ชั่วโมงการตัดสินใจกลับรายการและแถบได้รับการคืนสถานะในสัปดาห์ถัดไป เอียน แคทซ์ บรรณาธิการเสริมของG2ซึ่งรับผิดชอบในการวางมันกล่าวขอโทษในบล็อกของบรรณาธิการว่า "ฉันขอโทษอีกครั้งที่ฉันทำให้คุณ—และแฟน ๆ หลายร้อยคนที่โทรติดต่อสายด่วนของเราหรือส่งความคิดเห็นของเรา ' ที่อยู่—ข้ามเลย” [199]อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านบางคนไม่พอใจเมื่อก่อนกำหนดเส้นตายที่จำเป็นสำหรับส่วนกีฬาสีทั้งหมดหมายถึงการรายงานข่าวการแข่งขันฟุตบอลตอนเย็นที่สิ้นสุดช่วงปลายเดือนที่น่าพอใจน้อยลงในฉบับที่จัดหาให้กับบางส่วนของประเทศ

การลงทุนได้รับการตอบแทนด้วยการหมุนเวียนเพิ่มขึ้น ในเดือนธันวาคม 2548 ยอดขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 380,693 เพิ่มขึ้นเกือบ 6% จากตัวเลขในเดือนธันวาคม 2547 [20] (อย่างไรก็ตาม ณ เดือนธันวาคม 2555 ยอดจำหน่ายลดลงเหลือ 204,222) [21]ในปี 2549 สหรัฐอเมริกา ชั่นสังคมสำหรับการออกแบบข่าวเลือกเดอะการ์เดียและโปแลนด์ในชีวิตประจำวันRzeczpospolitaที่ดีที่สุดที่ได้รับการออกแบบของโลกหนังสือพิมพ์จากหมู่ 389 รายการจาก 44 ประเทศ [22]

รูปแบบแท็บลอยด์ตั้งแต่ปี 2018

ในเดือนมิถุนายน 2017 Guardian Media Group (GMG) ประกาศว่าThe GuardianและThe Observerจะเปิดตัวใหม่ในรูปแบบแท็บลอยด์ตั้งแต่ต้นปี 2018 [23] The Guardianยืนยันวันที่เปิดตัวสำหรับรูปแบบใหม่คือ 15 มกราคม 2018 GMG ยังได้ลงนามในสัญญา กับทรินิตี้กระจก - สำนักพิมพ์ของมิเรอร์ , ซันเดย์มิเรอและอาทิตย์คน - เพื่อoutsource การพิมพ์ของเดอะการ์เดียและสังเกตการณ์ [204]

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยลดต้นทุน เนื่องจากช่วยให้สามารถพิมพ์กระดาษโดยใช้แท่นพิมพ์ที่หลากหลายขึ้น และคาดว่าการจ้างผู้รับจ้างพิมพ์ไปยังแท่นพิมพ์ที่ Trinity Mirror เป็นเจ้าของจะช่วยประหยัดเงินได้หลายล้านปอนด์ต่อปี การย้ายครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนสามปีซึ่งรวมถึงการตัดงาน 300 ตำแหน่งเพื่อลดการสูญเสียและคุ้มทุนภายในปี 2019 [203] [205]กระดาษและหมึกเท่าเดิมและขนาดตัวอักษรใหญ่ขึ้นเล็กน้อย [26]

การประเมินการตอบสนองจากผู้อ่านในช่วงปลายเดือนเมษายน 2018 ระบุว่ารูปแบบใหม่นี้ทำให้มีการสมัครรับข้อมูลเพิ่มขึ้น กองบรรณาธิการกำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่ทำให้เกิดการร้องเรียนจากผู้อ่าน [26]

ในเดือนกรกฎาคม 2018 โฆษณาด้านบนสุดของรูปแบบแท็บลอยด์ใหม่ได้รับการปรับให้เป็นสีน้ำเงินเข้ม [207]

เดอะการ์เดียนและพี่น้องในวันอาทิตย์The Observerเผยแพร่ข่าวทั้งหมดของพวกเขาทางออนไลน์ โดยสามารถเข้าถึงทั้งข่าวปัจจุบันและที่เก็บถาวรของเรื่องราวสามล้านเรื่องได้ฟรี หนึ่งในสามของ Hit ของไซต์มีไว้สำหรับสินค้าที่มีอายุมากกว่าหนึ่งเดือน [208]ณ เดือนพฤษภาคม 2013 เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ของสหราชอาณาจักรได้รับความนิยมมากที่สุดโดยมีผู้เข้าชมไม่ซ้ำกัน 8.2 ล้านคนต่อเดือน แซงหน้าMail Online ที่มีผู้เข้าชมไม่ซ้ำกัน 7.6 ล้านคนต่อเดือน [209]ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2554 มีเดียวีครายงานว่าเดอะการ์เดียนเป็นเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับห้าของโลก [210]นักข่าวใช้เครื่องมือวิเคราะห์ที่เรียกว่า Ophan ซึ่งสร้างขึ้นภายในองค์กรทั้งหมด เพื่อวัดข้อมูลเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องราวและผู้ชม [211]

เดอะการ์เดียเปิดตัวiOS ของ แอพลิเคชันมือถือสำหรับเนื้อหาในปี 2009 [212] Android app ที่ใช้ในปี 2011 [213]ในปี 2018 หนังสือพิมพ์ประกาศปพลิเคชันและเว็บไซต์บนมือถือของตนจะได้รับการออกแบบใหม่ให้ตรงกับสังข์เป็นแท็บลอยด์ [214]

ส่วนความคิดเห็นเป็นแบบฟรีมีคอลัมน์โดยนักข่าวและนักวิจารณ์ประจำหนังสือพิมพ์ รวมถึงบทความจากนักเขียนรับเชิญ รวมถึงความคิดเห็นและคำตอบของผู้อ่านด้านล่าง ส่วนนี้ประกอบด้วยบทความความคิดเห็นทั้งหมดที่ตีพิมพ์ในบทความ เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ที่ปรากฏทางออนไลน์เท่านั้น ผู้ดูแลเป็นผู้ดำเนินการเซ็นเซอร์ที่สามารถแบนโพสต์โดยไม่มีสิทธิ์อุทธรณ์ โดยผู้ที่รู้สึกว่าทำเกินมาตรฐาน เดอะการ์เดียนใช้สิ่งที่พวกเขาเรียกว่า "เปิดกว้าง" ในการส่งข่าว และได้เปิดตัวแพลตฟอร์มเปิดสำหรับเนื้อหาของพวกเขา ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาภายนอกใช้เนื้อหาGuardianในแอปพลิเคชันภายนอกได้อย่างง่ายดายและแม้กระทั่งฟีดเนื้อหาของบุคคลที่สามกลับเข้าสู่เครือข่ายGuardian [215] เดอะการ์เดียยังมีจำนวนของ talkboards ที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงการผสมผสานของพวกเขาในการอภิปรายทางการเมืองและรวดเร็วจนกว่าพวกเขาจะปิดทำการในวันศุกร์ 25 กุมภาพันธ์, 2011 หลังจากที่พวกเขาได้ตัดสินการกระทำหมิ่นประมาทหลังจากเดือนของการล่วงละเมิดของกิจกรรมพรรคอนุรักษ์นิยม [216] [217]พวกเขากำลังหัวหมุนในเดอะการ์เดีย'sเองปกติคอลัมน์ Chatroom อารมณ์ขันในG2 คอลัมน์หลอกอ้างว่าเป็นข้อความที่ตัดตอนมาจากห้องสนทนาบน permachat.co.uk ซึ่งเป็น URL จริงที่ชี้ไปที่กระดานสนทนาของThe Guardian

ในเดือนสิงหาคมปี 2013 Webshow บรรดาศักดิ์Thinkfluencer [218]เปิดตัวโดยการ์เดียนมัลติมีเดียในการเชื่อมโยงกับศิลปะ

ในปี 2547 หนังสือพิมพ์ได้เปิดตัวเว็บไซต์หาคู่ Guardian Soulmates; [219]ปิดรับสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 [220]

พอดคาสต์

กระดาษที่ป้อนpodcastingในปี 2005 ด้วยสิบสองส่วนรายสัปดาห์พอดคาสต์ชุดโดยริคกี้เจอร์เว [221]ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2549 การแสดงของ Gervais ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตiTunes podcast ที่มีผู้ฟังกว่า 2 ล้านคนทั่วโลกดาวน์โหลด[222]และมีกำหนดจะระบุไว้ในGuinness Book of Recordsในปี 2550 ว่าเป็นพอดคาสต์ที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุด [223]

The Guardianนำเสนอพอดแคสต์ปกติหลายรายการโดยนักข่าว หนึ่งในรายการที่โดดเด่นที่สุดคือToday in Focusซึ่งเป็นพอดคาสต์ข่าวรายวันซึ่งจัดโดยAnushka Asthanaและเปิดตัวเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2018 ซึ่งประสบความสำเร็จในทันที[224]และกลายเป็นหนึ่งในพอดแคสต์ที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในสหราชอาณาจักร [224] [225] [226]

ในปี 2546 The Guardian ได้ก่อตั้งบริษัทผลิตภาพยนตร์ GuardianFilms นำโดยนักข่าว Maggie O'Kane ผลงานของบริษัทส่วนใหญ่เป็นสารคดีที่สร้างขึ้นสำหรับโทรทัศน์ และรวมบล็อกเกอร์ของ Salam Pax ให้กับBaghdad BloggerสำหรับNewsnightเรือธงประจำวันของBBC Twoซึ่งบางรายการได้รับการรวบรวมโดยCNN International , Sex on the StreetsและSpikedทั้งคู่ ทำสำหรับสหราชอาณาจักร4 ช่องทางโทรทัศน์ [227]

GuardianFilms ได้รับรางวัลการออกอากาศหลายรางวัล นอกจากรางวัล Amnesty International Media Awards สองรางวัลในปี 2547 และ 2548 The Baghdad Blogger: Salam Paxได้รับรางวัล Royal Television Society Award ในปี 2548 แบกแดด: A Doctor's Storyได้รับรางวัล Emmy Award สาขา Best International Current Affairs ในปี 2550 [228]ใน ในปี 2008 ช่างภาพข่าว Sean Smith's Inside the Surgeได้รับรางวัล Royal Television Society สาขาภาพยนตร์ข่าวต่างประเทศยอดเยี่ยม เป็นครั้งแรกที่หนังสือพิมพ์ได้รับรางวัลดังกล่าว [229] [230]ในปีเดียวกันเดอะการ์เดีย's Katineเว็บไซต์ได้รับรางวัลสำหรับการส่งออกสื่อใหม่ที่โดดเด่นที่ได้รับรางวัลหนึ่งในโลกสื่อ อีกครั้งในปี 2008 รายงานวิดีโอเผยให้เห็นหลังคาเสื้อผ้าโหวตโดย GuardianFilms โรเบิร์ตมุ 's ZANU-PFพรรคในช่วงเลือกตั้งซิมบับเว 2007 ได้รับรางวัลรายการข่าวที่ดีที่สุดของปีที่ได้รับรางวัลออกอากาศ [228] [231]

ชื่อเล่นกระดาษGrauniad (บางครั้งเรียกโดยย่อว่า "Graun") เกิดขึ้นกับนิตยสารเสียดสีเอกชน [232]นี้แอนนาแกรมเล่นในเดอะการ์เดีย' s ชื่อเสียงต้นสำหรับบ่อยพิมพ์ผิดพลาดรวมทั้งสะกดผิดชื่อของตัวเองเป็นGaurdian [233]

ประเด็นแรกของหนังสือพิมพ์มีจำนวนของข้อผิดพลาดรวมทั้งการแจ้งเตือนว่ามีเร็ว ๆ นี้จะมีสินค้าบางอย่างขายในatctionแทนการประมูล พิมพ์ผิดพลาดน้อยลงจะเห็นในกระดาษตั้งแต่ปลายเรียงพิมพ์ร้อนโลหะ [234]นักเขียนผู้พิทักษ์คนหนึ่งKeith Devlinชี้ให้เห็นว่าการพิมพ์ผิดจำนวนมากที่สังเกตได้นั้นเกิดจากคุณภาพของผู้อ่านมากกว่าความถี่ที่พิมพ์ผิดมากกว่า [235]ข้อเท็จจริงที่ว่าหนังสือพิมพ์ถูกพิมพ์ในแมนเชสเตอร์จนถึงปี 1961 และต้นพิมพ์ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดข้อผิดพลาดมากกว่านั้น ภาพพิมพ์ที่ส่งไปลอนดอนโดยรถไฟอาจมีส่วนช่วยในภาพนี้เช่นกัน [236] [233]เมื่อจอห์น โคลได้รับการแต่งตั้งเป็นบรรณาธิการข่าวโดยอลาสแตร์ เฮเธอริงตันในปี 2506 เขาได้ปรับปรุงกระดาษให้มีความ "มือสมัครเล่น" มากขึ้น [237]

พนักงานของเดอะการ์เดียนและหนังสือพิมพ์ในเครือ The Observer ถูกแสดงในภาพยนตร์The Fifth Estate (2013), Snowden (2016) และOfficial Secrets (2019) ในขณะที่Paddy Considineรับบทเป็นนักข่าว Guardian ในภาพยนตร์The Bourne Ultimatum (2007) .

ได้รับ

The Guardianได้รับรางวัลหนังสือพิมพ์แห่งชาติแห่งปีในปี 1998, 2005, [238] 2010 [239]และ 2013 [21]จากBritish Press Awardsและ Front Page of the Year ในปี 2002 ("การประกาศสงคราม", 12 กันยายน 2544) [238] [240]นอกจากนี้ยังเป็นผู้ชนะร่วมของหนังสือพิมพ์ที่ออกแบบดีที่สุดของโลกโดยได้รับรางวัลจากSociety for News Design (2005, 2007, 2013, 2014) [241]

นักข่าวGuardianได้รับรางวัล British Press Awards มากมาย ได้แก่: [238]

  • นักข่าวแห่งปี ( Nick Davies , 2000; [242] Paul Lewis , 2010; [243] Rob Evans & Paul Lewis, 2014); [244]
  • นักข่าวต่างประเทศแห่งปี ( James Meek , 2004; [245] Ghaith Abdul-Ahad , 2008); [246]
  • สกู๊ปแห่งปี ( โทรศัพท์Milly Dowlerถูกแฮ็ก ปี 2555) [247]
  • นักข่าวรุ่นเยาว์แห่งปี ( Emma Brockes , 2001; [248] Patrick Kingsley , 2013); [249]
  • คอลัมนิสต์แห่งปี ( Polly Toynbee , 2007; [250] Charlie Brooker , 2009); [251]
  • นักวิจารณ์แห่งปี ( Marina O'Loughlin , 2015); [252]
  • นักเขียนบทแห่งปี ( Emma Brockes , 2002; [248] Tanya Gold , 2009; [253] Amelia Gentleman , 2010); [239]
  • นักเขียนการ์ตูนแห่งปี ( Steve Bell , 2003); [254]
  • นักข่าวการเมืองแห่งปี ( Patrick Wintour , 2006; Andrew Sparrow , 2010); [239]
  • นักข่าววิทยาศาสตร์และสุขภาพแห่งปี (Sarah Boseley, 2016); [255]
  • นักข่าวธุรกิจและการเงินแห่งปี (Ian Griffiths, 2005; [256] Simon Goodley, 2014); [257]
  • ผู้สัมภาษณ์แห่งปี ( Decca Aitkenhead , 2008); [258]
  • นักข่าวกีฬาแห่งปี (David Lacey, 2002); [259]
  • ช่างภาพกีฬาแห่งปี (Tom Jenkins, 2003, 2005, 2006, [260] 2015); [261]
  • เว็บไซต์แห่งปี (guardian.com/uk, 1999, 2001, [262] 2007, [263] 2008, [264] 2015, [265] 2020); [266]
  • นักข่าวดิจิทัลแห่งปี (Dan Milmo, 2001; [267] Sean Smith, 2008; [268] Dave Hill, 2009) [269]
  • ภาคผนวกแห่งปี ( Guardian's Guides to... , 2007; [270] Weekend Magazine , 2015) [271]
  • อาหารเสริมพิเศษแห่งปี ( World Cup 2010 Guide , 2010) [239]

รางวัลอื่นๆ ได้แก่

The Guardian, Observerและนักข่าวยังได้รับรางวัลมากมายจากBritish Sports Journalism Awards :

  • นักเขียนกีฬาแห่งปี ( Daniel Taylor , 2017) [275]
  • นักข่าวข่าวกีฬาแห่งปี ( David Conn , 2009, 2014) [276]
  • นักข่าวฟุตบอลแห่งปี (Daniel Taylor, 2015, 2016, 2017) [277]
  • ผู้สัมภาษณ์กีฬาแห่งปี ( Donald McRae , 2009, 2011) [278]
  • ไดอารี่แห่งปี (David Hills, 2009) [279]
  • นักเขียนบทกีฬาแห่งปี (Donald McRae, 2017, [280] 2018) [281]
  • ผู้สื่อข่าวผู้เชี่ยวชาญแห่งปี ( Sean Ingle , 2016, [282] 2017) [283]
  • สกู๊ปแห่งปี (Daniel Taylor 2016; [277] Martha Kelner and Sean Ingle , 2017) [283]
  • หนังสือพิมพ์กีฬาแห่งปี (2017) [284]
  • เว็บไซต์กีฬาแห่งปี (2014, 2015, 2016, 2017) [285] [286]
  • สมาคมนักข่าวกีฬา ผลงานกีฬาแห่งปี (Tom Jenkins, 2011) [260]

guardian.co.ukเว็บไซต์ได้รับรางวัลในประเภทหนังสือพิมพ์ที่ดีที่สุดสามปีที่ทำงานในปี 2005, 2006 และ 2007 รางวัล Webbyเต้น (ในปี 2005) The New York Times , วอชิงตันโพสต์ , The Wall Street Journalและวาไรตี้ [287]เป็นผู้ชนะรางวัล British Press Awards ในสาขา Best Electronic Daily Newspaper เป็นเวลาหกปีติดต่อกัน [288]เว็บไซต์นี้ได้รับรางวัลEppyจากนิตยสารEditor & Publisherในสหรัฐอเมริกาในปี 2000 สำหรับบริการออนไลน์ของหนังสือพิมพ์ที่ออกแบบมาดีที่สุด [289]

ในปี 2007 หนังสือพิมพ์เป็นอันดับแรกในการศึกษาเกี่ยวกับความโปร่งใสที่วิเคราะห์ 25 หลักยานพาหนะสื่อภาษาอังกฤษซึ่งได้ดำเนินการโดยศูนย์ระหว่างประเทศเพื่อสื่อและประชาชนวาระของมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ [290]ได้คะแนน 3.8 จาก 4.0 ที่เป็นไปได้

เดอะการ์เดียนและเดอะวอชิงตันโพสต์แบ่งปันรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 2557 สำหรับการรายงานบริการสาธารณะสำหรับการรายงานข่าวเกี่ยวกับโครงการเฝ้าระวังทางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกของ NSA และ GCHQ และเอกสารรั่วไหลโดยผู้แจ้งเบาะแส Edward Snowden [291]

ให้

The Guardianเป็นผู้สนับสนุนรางวัลวรรณกรรมสำคัญสองรางวัล ได้แก่ The Guardian First Book Awardซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2542 โดยเป็นผู้สืบทอดรางวัล Guardian Fiction Awardซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2508 และGuardian Children's Fiction Prizeซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2510 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ยังได้สนับสนุนเทศกาล HayในHay-on-Wye

ประจำปีผู้ปกครองนักเรียนรางวัลสื่อก่อตั้งขึ้นในปี 1999 เป็นเลิศในการสื่อสารมวลชนและการออกแบบของอังกฤษมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยนักเรียนหนังสือพิมพ์นิตยสารและเว็บไซต์

ในความทรงจำของPaul Footที่เสียชีวิตในปี 2547 The GuardianและPrivate Eye ได้ร่วมกันก่อตั้งPaul Foot Awardด้วยเงินรางวัล 10,000 ปอนด์ต่อปี สำหรับวารสารศาสตร์เชิงสืบสวนหรือหาเสียง [292]

หนังสือพิมพ์ผลิตเดอะการ์เดียที่ดีที่สุด 100 นักฟุตบอลในโลก [293]ตั้งแต่ 2018 ก็ยังได้ร่วมผลิตเทียบเท่าหญิง100 นักฟุตบอลหญิงที่ดีที่สุดในโลก

ในปี 2559 เดอะการ์เดียนเริ่มมอบรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีประจำปีให้กับนักฟุตบอลโดยไม่คำนึงถึงเพศ "ที่ได้ทำสิ่งที่โดดเด่นอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการเอาชนะความยากลำบาก การช่วยเหลือผู้อื่น หรือการวางตัวอย่างกีฬาด้วยการแสดงความซื่อสัตย์เป็นพิเศษ" [294]

รายการหนังสือที่ดีที่สุด

# ชื่อ เทอม หมายเหตุ
1 จอห์น เอ็ดเวิร์ด เทย์เลอร์ 1821-1844
2 เยเรมีย์ การ์เน็ตต์ พ.ศ. 2387-2404 เสิร์ฟร่วมกับรัสเซลล์ สก็อตต์ เทย์เลอร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2390 ถึง พ.ศ. 2391
รัสเซล สก็อต เทย์เลอร์ พ.ศ. 2390 ถึง พ.ศ. 2390 เสิร์ฟร่วมกับ Jeremiah Garnett
4 เอ็ดเวิร์ด เทย์เลอร์ 2404-2415
5 Charles Prestwich Scott Pre พ.ศ. 2415-2472
6 เท็ด สกอตต์ 2472-2475
7 วิลเลียม เพอร์ซิวาล โครเซียร์ 2475-2487
8 อัลเฟรด พาวเวลล์ วัดส์เวิร์ธ 2487-2499
9 อลาสแตร์ เฮเธอริงตัน พ.ศ. 2499-2518
10 ปีเตอร์ เพรสตัน 2518-2538
11 อลัน รัสบริดเจอร์ 1995-2015
12 Katharine Viner 2015-

คอลัมนิสต์และนักข่าว:

นักเขียนการ์ตูน:

นักเสียดสี:

ผู้เชี่ยวชาญ:

ช่างภาพและบรรณาธิการภาพ:

The Guardianและหนังสือพิมพ์ในเครือThe Observer ได้เปิด The Newsroom ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลและผู้เยี่ยมชมในลอนดอนในปี 2545 ศูนย์อนุรักษ์และส่งเสริมประวัติศาสตร์และคุณค่าของหนังสือพิมพ์ผ่านเอกสารสำคัญ โปรแกรมการศึกษา และนิทรรศการ กิจกรรมของห้องข่าวทั้งหมดถูกย้ายไปที่Kings Placeในปี 2008 [300]ปัจจุบันเป็นที่รู้จักในชื่อ Guardian News & Media archive หอจดหมายเหตุรักษาและส่งเสริมประวัติศาสตร์และคุณค่าของหนังสือพิมพ์ The GuardianและThe Observerโดยรวบรวมและจัดทำสื่อที่เข้าถึงได้ ประวัติที่ถูกต้องและครอบคลุมของเอกสาร เอกสารนี้เก็บบันทึกอย่างเป็นทางการของThe GuardianและThe Observerและยังพยายามหาเนื้อหาจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเอกสาร เช่นเดียวกับบันทึกของบริษัท เอกสารดังกล่าวมีจดหมายโต้ตอบ ไดอารี่ สมุดบันทึก การ์ตูนต้นฉบับ และรูปถ่ายที่เป็นของพนักงานของเอกสาร [301] บุคคลทั่วไปอาจปรึกษาเนื้อหานี้โดยการนัดหมายล่วงหน้า คลังเอกสารของManchester Guardian ที่กว้างขวางยังมีอยู่ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย John Rylands ของมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ และมีโครงการความร่วมมือระหว่างสองหอจดหมายเหตุ นอกจากนี้หอสมุดแห่งชาติอังกฤษยังมีคลังเอกสารขนาดใหญ่ของThe Manchester Guardian ที่มีอยู่ในคอลเล็กชันหนังสือพิมพ์ British Library ในรูปแบบออนไลน์ ฉบับพิมพ์ ไมโครฟอร์ม และรูปแบบซีดีรอม

ในเดือนพฤศจิกายน 2550 The GuardianและThe Observerได้เผยแพร่เอกสารสำคัญของพวกเขาผ่านทางอินเทอร์เน็ตผ่าน DigitalArchive ขอบเขตปัจจุบันของเอกสารสำคัญที่มีให้บริการคือ 1821 ถึง 2000 สำหรับThe Guardianและ 1791 ถึง 2000 สำหรับThe Observer : ในที่สุด เอกสารเหล่านี้จะใช้งานได้จนถึงปี 2003

องค์ประกอบอื่นๆ ของห้องข่าวก็ถูกย้ายไปที่ Kings Place ในปี 2008 ด้วยศูนย์การศึกษาของThe Guardianมีโปรแกรมการศึกษาที่หลากหลายสำหรับนักเรียนและผู้ใหญ่ พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการของThe Guardianก็ถูกย้ายไปที่ Kings Place ด้วย และมีโปรแกรมนิทรรศการที่สำรวจและสะท้อนแง่มุมต่างๆ ของข่าวและหนังสือพิมพ์ และบทบาทของวารสารศาสตร์ โปรแกรมนี้มักใช้คอลเลกชันไฟล์เก็บถาวรที่จัดอยู่ใน GNM Archive

  1. ^ * Amie Tsang (15 มกราคม 2018). "เดอะการ์เดียน พลังข่าวฝ่ายซ้ายของอังกฤษ ก้าวสู่แท็บลอยด์" . เดอะนิวยอร์กไทม์ส . สืบค้นเมื่อ24 มกราคม 2019 .
  2. ^ * Payling, เดซี่ (20 เมษายน 2017). "ขอบเขตของเมือง: การเมืองทางเพศและเมืองใหม่ที่ถูกทิ้งไว้ในทศวรรษ 1980 เชฟฟิลด์" . สังคมอังกฤษร่วมสมัย . 31 (2): 256–273. ดอย : 10.1080/13619462.2017.1306194 .
  3. ^ "นิยามของ Guardian Reader" . คอลลินภาษาอังกฤษ สืบค้นเมื่อ10 มกราคม 2018 .
  4. ^ "The Guardian - Data - ABC | สำนักตรวจสอบการไหลเวียนโลหิต" . www.abc.org.ukครับ
  5. ^ "ของสะสม (The University of Manchester Library)" . www.library.manchester.ac.uk . สืบค้นเมื่อ12 มีนาคม 2021 .
  6. ^ " 'ผู้ปกครอง' ความไว้วางใจหนังสือพิมพ์ช่วยให้การสื่อสารมวลชนที่ด้านบนของวาระการประชุม" ไอริชไทม์ส. สืบค้นเมื่อ12 มีนาคม 2021 .
  7. ^ a b c "The Scott Trust: คุณค่าและประวัติศาสตร์" . เดอะการ์เดียน . 26 กรกฎาคม 2558 . สืบค้นเมื่อ5 พฤษภาคม 2019 .
  8. ^ "การ์เดียน แต่งตั้ง แคทธารีน วิเนอร์ เป็นบรรณาธิการบริหาร | สื่อ" . เดอะการ์เดียน . 20 มีนาคม 2558 เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 20 กรกฎาคม 2560 . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  9. ^ รัสบริดเจอร์, อลัน (29 พฤษภาคม 2558). " ' Farewell, ผู้อ่าน: อลันรุสบริดเจอร์ออกจากผู้ปกครองหลังจากที่สองทศวรรษที่ผ่านมาที่หางเสือ" เดอะการ์เดียน . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 29 พฤษภาคม 2558 . สืบค้นเมื่อ29 พฤษภาคม 2558 .
  10. a b International Socialism , ฤดูใบไม้ผลิ พ.ศ. 2546, ไอ 1-898876-97-5 .
  11. ^ "อิปซอส โมริ" . อิปซอส โมริ เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 23 พฤษภาคม 2552 . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  12. ^ Department of the Official Report (Hansard), House of Commons, Westminster (19 พฤศจิกายน 2544) "หรรษา 374:54 19 พฤศจิกายน 2544" . Publications.parliament.uk . สืบค้นเมื่อ28 กรกฎาคม 2552 .CS1 maint: หลายชื่อ: รายชื่อผู้แต่ง ( ลิงค์ )
  13. ^ "เอกสารพูดอะไร" . ข่าวบีบีซี 17 ตุลาคม 2548 เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 8 มิถุนายน 2563 . สืบค้นเมื่อ18 กุมภาพันธ์ 2552 .
  14. ^ มาร์ชิ, อันนา (2019). “ที่นั่นที่เดอะการ์เดียนวารสารศาสตร์สะท้อนตนเอง: การศึกษาคลังข้อมูลวัฒนธรรมวารสารศาสตร์และชุมชนในผู้ปกครอง . เทย์เลอร์ & ฟรานซิส. หน้า 152. ISBN 978-1-351-71412-9.
  15. ^ “The Guardian น่าเชื่อถือที่สุด และ The Sun ที่น่าเชื่อถือน้อยที่สุด แบรนด์ข่าวออนไลน์ Pamco เผย” . กดราชกิจจานุเบกษา 13 พฤศจิกายน 2560 . สืบค้นเมื่อ17 ธันวาคม 2018 .
  16. ^ Waterson, Jim (17 ธันวาคม 2018). "หนังสือพิมพ์การ์เดียนที่น่าเชื่อถือที่สุดในสหราชอาณาจักร รายงานอุตสาหกรรม"ระบุ . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ17 ธันวาคม 2018 .
  17. ^ “ผู้พิทักษ์จะรอดหรือไม่” . ชีวิตอัจฉริยะ กรกฎาคม–สิงหาคม 2555
  18. ^ วูล์ฟ, นิคกี้ (3 กรกฎาคม 2555). "หนังสือพิมพ์ที่ทำลายเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการแฮ็กอาจเป็นรายต่อไปได้หรือไม่" . จีคิว.คอม เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 6 กรกฎาคม 2555
  19. ^ โฮเซนบอล, มาร์ค (6 มิถุนายน 2013). "ฝ่ายบริหารของโอบามา ปกป้องการเก็บบันทึกโทรศัพท์จำนวนมหาศาล" . สำนักข่าวรอยเตอร์ เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 24 กันยายน 2558 . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  20. ^ Greenwald, Glenn (9 มิถุนายน 2556). "เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน: ผู้แจ้งเบาะแสเบื้องหลังการเปิดเผยการเฝ้าระวังของ NSA | ข่าวสหรัฐฯ" . เดอะการ์เดียน . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 26 กรกฎาคม 2556 . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  21. ^ รอลินสัน, เควิน (2 เมษายน 2014). "Guardian คว้าหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์แห่งปีจาก British Press Awards" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ12 มิถุนายน 2557 .
  22. ^ เวนไรท์, มาร์ติน (13 สิงหาคม 2550) "การต่อสู้เพื่อความทรงจำของ Peterloo: นักรณรงค์เรียกร้องการยกย่องที่เหมาะสม" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 5 กรกฎาคม 2556 . สืบค้นเมื่อ26 มีนาคม 2551 .
  23. ^ บทบรรณาธิการ (4 พฤษภาคม 2554). “เดอะ แมนเชสเตอร์ การ์เดียน เกิด 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2364 : 190 ปี – งานอยู่ในระหว่างดำเนินการ” . เดอะการ์เดียน .
  24. ราชกิจจานุเบกษา 7 สิงหาคม พ.ศ. 2362 อ้างใน เอเยอร์ส, เดวิด (1971). 'ผู้พิทักษ์' : ชีวประวัติของหนังสือพิมพ์ . ลอนดอน: คอลลินส์. หน้า 20. ISBN 978-0-00-211329-8.
  25. ^ แฮร์ริสัน, สแตนลีย์ (1974) คนที่น่าสงสารของผู้ปกครอง: บันทึกของการต่อสู้เพื่อกดหนังสือพิมพ์ประชาธิปไตย 1763-1973 ลอนดอน: Lawrence และ Wishart หน้า 53 . ISBN 978-0-85315-308-5.
  26. ^ การ์เน็ตต์, ริชาร์ด (1890). "การ์เน็ตต์, เยเรมีย์"  . ในสตีเฟน เลสลี่ ; ลี, ซิดนีย์ (สหพันธ์). พจนานุกรม ชีวประวัติ ของ ชาติ . 21 . ลอนดอน: Smith, Elder & Co. อ้างถึง: [ แมนเชสเตอร์การ์เดียน , 28 กันยายน 2413; แมนเชสเตอร์ ฟรีแลนซ์ , 1 ตุลาคม พ.ศ. 2413; ภาพสเก็ตช์ประวัติศาสตร์ของ Prentice และความทรงจำส่วนตัวของแมนเชสเตอร์; ความรู้ส่วนตัว]
  27. ^ "สกอตต์ทรัสต์: ประวัติศาสตร์" . การ์เดียน มีเดีย กรุ๊ป เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 28 กรกฎาคม 2551 . สืบค้นเมื่อ26 มีนาคม 2551 .
  28. ^ "ผู้พิทักษ์แมนเชสเตอร์และอาสาสมัครชาวอังกฤษ – JH Libraries" . Catalyst.library.jhu.edu . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  29. ^ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2379
  30. ^ "บทบรรณาธิการ". แมนเชสเตอร์ การ์เดียน . 28 มกราคม 2375.
  31. ^ "บทบรรณาธิการ". แมนเชสเตอร์ การ์เดียน . 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2416
  32. ^ "ความโหดร้ายและความอยุติธรรมของการเป็นทาสนิโกร: จากเอกสารของผู้พิทักษ์ 15 พ.ย. 2366" . เดอะการ์เดียน . 15 พฤศจิกายน 2555 . สืบค้นเมื่อ28 มิถุนายน 2020 .
  33. ^ "15 มิถุนายน พ.ศ. 2376 : ปลดโซ่ตรวนออกจากแขนขาของทาส" . เดอะการ์เดียน . 7 พฤษภาคม 2554 . สืบค้นเมื่อ28 มิถุนายน 2020 .
  34. ^ "จากเอกสารสำคัญ 24 มีนาคม พ.ศ. 2384: บทบรรณาธิการ: การต่อต้านการค้าเสรี" . เดอะการ์เดียน . 24 มีนาคม 2555 . สืบค้นเมื่อ28 มิถุนายน 2020 .
  35. ^ Stoddard, Katy (20 กรกฎาคม 2015). "มองย้อนกลับไป: สงครามกลางเมืองอเมริกา" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ29 มิถุนายน 2020 .
  36. ^ "จากเอกสารเดอะการ์เดียน: เกี่ยวกับความเป็นทาสและสงครามกลางเมือง" . เดอะการ์เดียน . 12 ธันวาคม 2551 . สืบค้นเมื่อ28 มิถุนายน 2020 .
  37. ^ " 'สงครามกลางเมือง' ในแคนซัสคุกคามการแพร่กระจาย: จากเอกสารสำคัญ 10 มิถุนายน 2399" . เดอะการ์เดียน . 10 มิถุนายน 2558 . สืบค้นเมื่อ28 มิถุนายน 2020 .
  38. ^ ลินคอล์นคัดค้านการเลิกทาส: From the Observer archive, 17 ธันวาคม 1860" . เดอะการ์เดียน . 17 ธันวาคม 2557 . สืบค้นเมื่อ28 มิถุนายน 2020 .
  39. ^ "จากเอกสารสำคัญ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2404: อเมริกาและการค้าโดยตรงกับอังกฤษ" . เดอะการ์เดียน . 13 พฤษภาคม 2554 . สืบค้นเมื่อ28 มิถุนายน 2020 .
  40. ^ a b c Kettle, Martin (24 กุมภาพันธ์ 2554) “ลินคอล์น ปีศาจ? ความแน่นอนของเราในปี 1865 ทำให้เราหยุดในวันนี้” . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ26 มิถุนายน 2020 .
  41. ^ เดวิด เอเยอร์ส (1971) แมนเชสเตอร์การ์เดียน: ชีวประวัติของหนังสือพิมพ์ สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยคอร์เนล. หน้า 154–155. ISBN 978-0-8014-0642-3.
  42. ^ โรดริเกส, เจสัน (4 กุมภาพันธ์ 2556). "จากเอกสารสำคัญ : 2406 หนี้ก้อนโตของลินคอล์นต่อแมนเชสเตอร์" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ3 กรกฎาคม 2020 .
    "ข้อความเต็มของ 'แมนเชสเตอร์และอับราฮัมลินคอล์น: ด้านแสงในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพก่อนหน้านี้' " อินเทอร์เน็ตเอกสารเก่า 10 มิถุนายน 2563 . สืบค้นเมื่อ3 กรกฎาคม 2020 .
  43. ^ "ลอบสังหารประธานาธิบดีลินคอล์น 14 เมษายน 2408" . เดอะการ์เดียน . 14 เมษายน 2558 . สืบค้นเมื่อ3 กรกฎาคม 2020 .
  44. ^ Kettle, Martin (24 กุมภาพันธ์ 2554) “ลินคอล์น ปีศาจ? ความแน่นอนของเราในปี 1865 ทำให้เราหยุดได้ในวันนี้” . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ26 มิถุนายน 2020 .
  45. ^ แฮมป์ตัน, มาร์ค (2011). "สื่อมวลชน ความรักชาติ และการอภิปรายสาธารณะ: ซีพี สก็อตต์ "ผู้พิทักษ์แมนเชสเตอร์" และสงครามโบเออร์ ค.ศ. 1899–1902 วารสารประวัติศาสตร์ . 44 (1): 177–197. ดอย : 10.1017/S0018246X01001479 . JSTOR  3133966 S2CID  159550361 .
  46. ^ Purvis, มิถุนายน (13 พฤศจิกายน 2550). "พฤติกรรมไม่สุภาพ" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียน นิวส์ แอนด์ มีเดีย. สืบค้นเมื่อ28 กรกฎาคม 2552 .
  47. ^ ที่ยกมาในดาวิด Ayerst,เดอะการ์เดีย 1971 พี 353.
  48. ^ อาร์โนลด์, บรูซ (27 พฤศจิกายน 2555) "สู่ผืนน้ำและผืนป่า" . อิสระไอริช ดับลิน. สืบค้นเมื่อ4 มิถุนายน 2557 .
  49. ^ กู๊ด, วิลเลียม โธมัส (ค.ศ. 1920) พรรคคอมมิวนิสต์ในที่ทำงาน . จอร์จอัลเลน Unwin & - ผ่านทางอินเทอร์เน็ตเอกสารเก่า
  50. ^ Goode, WT (21 พฤษภาคม 2554). "2462 : เลนินยอมให้สัมภาษณ์การ์เดียน" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ7 มีนาคม 2563 .
  51. ^ "สกอตต์ทรัสต์" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ2 กันยายน 2018 .
  52. ^ "คอลเลกชัน: เอกสาร Sylvia Sprigge | HOLLIS สำหรับ" . hollisarchives.lib.harvard.edu เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2020 . สืบค้นเมื่อ7 ตุลาคม 2020 .
  53. เทย์เลอร์ เจฟฟรีย์ (11 เมษายน พ.ศ. 2531) "ถูกขุมทรัพย์ที่ด้านล่างของสังกะสี"; เดอะการ์เดียน
  54. ^ ออร์เวลล์, จอร์จ (1980) [1938]. แสดงความเคารพต่อคาตาโลเนีย ฮาร์คอร์ต,เบรซ. หน้า 65 . ISBN 0-15-642117-8. OCLC  769187345 .
  55. ^ บีเวอร์, แอนโทนี (2006). การต่อสู้เพื่อสเปน: สงครามกลางเมืองในสเปน, 1936-1939 หนังสือเพนกวิน . หน้า 243 . ISBN 0-14-303765-X. OCLC  70158540 .
  56. ^ ผู้นำ (22 ตุลาคม 2494) "ถึงเวลาเปลี่ยน?". แมนเชสเตอร์ การ์เดียน .
  57. ^ ไคนาสตัน, เดวิด (2007). ความเข้มงวดของสหราชอาณาจักร 2488-2494 . ลอนดอน: บลูมส์บิวรี. หน้า 285. ISBN 978-0-7475-9923-4.
  58. ^ Rusbridger Alan (10 กรกฎาคม 2549) "ความกล้าหาญภายใต้ไฟ" . เดอะการ์เดียน . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 30 สิงหาคม 2556 . สืบค้นเมื่อ5 มีนาคม 2557 .. สามปีจากปี 1956 และในไม่ช้าผู้พิทักษ์แมนเชสเตอร์ก็กลายเป็นผู้พิทักษ์ซึ่งแนะนำโดย Scott CCP
  59. ^ สมิธ, ไซมอน ซี. (2016). ประเมินใหม่ สุเอซ 1956: มุมมองใหม่เกี่ยวกับวิกฤตและผลที่ตามมา เลดจ์ หน้า 230. ISBN 978-1-317-07069-6. เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2020 . สืบค้นเมื่อ23 สิงหาคม 2020 .
  60. ^ "ช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของผู้พิทักษ์: ไทม์ไลน์" . เดอะการ์เดียน . 16 พฤศจิกายน 2560 . สืบค้นเมื่อ3 เมษายน 2018 .
  61. ^ สื่อมวลชนและประชาชน . ลอนดอน: สภาสื่อมวลชนทั่วไป. 2504 น. 14
  62. ^ a b c ผู้นำ (1 กุมภาพันธ์ 2515) "การแบ่งส่วนลึก" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  63. ^ "19 เมษายน 2515 'รายงาน 'วันอาทิตย์นองเลือด' ยกโทษกองทัพ" . ในวันนี้ พ.ศ. 2493-2548 . บีบีซี. 2551. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 6 มกราคม 2551 . สืบค้นเมื่อ28 กรกฎาคม 2552 .
  64. ^ Bowcott, โอเว่น (16 มิถุนายน 2010). "เลือดสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมวันอาทิตย์: 'เรามักจะรู้ว่าผู้ตายเป็นผู้บริสุทธิ์' " เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ11 สิงหาคม 2556 .
  65. ^ ผู้นำ (20 เมษายน 2515) "เพื่อให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  66. เดอะการ์เดียนผู้นำ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2514
  67. เดอะการ์เดียนผู้นำ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2512
  68. เดอะการ์เดียนผู้นำ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2512
  69. ^ เลดจ์, พอล (16 มกราคม 1994). "โปรไฟล์: นักล่าแห่งความจริง: ผู้พิพากษาสกอตต์: เมื่อรัฐบาลสั่นคลอน Paul Routledge มองไปที่ชาย John Major ที่ตอนนี้ต้องเผชิญ | Voices" . อิสระ. สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  70. ^ เพรสตัน, ปีเตอร์ (5 กันยายน 2548) "ต้นเหตุแห่งความเสียใจ" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  71. ^ พิลเกอร์, จอห์น (14 เมษายน 2019). "John Pilger: การจับกุม Assange เป็นคำเตือนจากประวัติศาสตร์" . นิว มาทิลด้า. สืบค้นเมื่อ3 พฤษภาคม 2019 .
  72. ^ วิลเลียมส์, ริส (9 ธันวาคม พ.ศ. 2537) " 'นักข่าวการ์เดียน' ได้รับคัดเลือกจากเดส" อิสระ. สืบค้นเมื่อ5 เมษายน 2559 .
  73. ^ "ซีบีซี" . ค้นหาบทความ เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 24 มิถุนายน 2555 . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  74. ^ "ดาบแห่งความจริงที่เรียบง่าย" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. 11 เมษายน 1995 . สืบค้นเมื่อ25 พฤษภาคม 2010 .
  75. ^ ฮาร์ดิง, ลุค; เดวิด พัลลิสเตอร์ (21 มิถุนายน 1997) "เขาโกหกและโกหกและโกหก" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  76. ^ "เอทเคนสารภาพให้การเท็จ" . ข่าวบีบีซี 19 มกราคม 2542
  77. ^ ITC Annual Report 1998 – Program Regulation Retrieved 26 กันยายน 2550
  78. ^ เส้นทางสีเหลืองอ่อน: แกล้งสหราชอาณาจักรสารคดีโทรทัศน์ "Docuglitz" และ Docusoap เก็บถาวร 6 กุมภาพันธ์ 2012 ที่ Wayback เครื่องดึง 26 กันยายน 2007
  79. British Journalism Review – John Owen – Now you see it, now you don't Retrieved 26 กันยายน 2550
  80. ^ ผู้สื่อข่าว, Ray Moseley, Tribune Foreign. "ผู้สร้างภาพยนตร์ทีวีโดนข้อหาล้อเลียนครั้งที่ 2 " . ชิคาโก ทริบูน. สืบค้นเมื่อ28 พฤษภาคม 2019 .
  81. ^ The Guardian , ผู้นำ 23 มีนาคม 2542
  82. ^ คัลดอร์, แมรี่ (25 มีนาคม 2542). “วางระเบิด! แต่ในการกอบกู้พลเรือน เราต้องเข้าทหารด้วย” . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  83. ^ ไดเออร์ แคลร์ (6 ธันวาคม 2543) "ความท้าทายสู่มงกุฏ: ตอนนี้เป็นเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลง" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  84. ^ วัตต์, นิโคลัส (7 ธันวาคม 2000). "ยินดี อภิปราย อภิปราย สถาบันพระมหากษัตริย์" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  85. ^ "การเบิร์นหน้าจอ คู่มือ" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. 24 ตุลาคม 2547
  86. ^ Aslam, Dilpazier (13 กรกฎาคม 2548) "เราเขย่าเรือ" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  87. ^ "เบื้องหลัง: ผู้พิทักษ์และ Dilpazier Aslam" . มีเดียการ์เดียลอนดอน. 22 กรกฎาคม 2548 เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 5 มีนาคม 2559 . สืบค้นเมื่อ13 ธันวาคม 2559 .
  88. ^ บัสฟิลด์, สตีฟ (22 กรกฎาคม 2548) "ดิลปาซียร์แอสลัมใบการ์เดียน" มีเดียการ์เดียลอนดอน.
  89. ^ "ช่องว่างภาษี" . เดอะการ์เดียน . สหราชอาณาจักร 6 กุมภาพันธ์ 2552 . สืบค้นเมื่อ28 กรกฎาคม 2552 .
  90. ^ "ธุรกิจขนาดใหญ่: สิ่งที่พวกเขาทำ สิ่งที่พวกเขาจ่าย" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. 2 กุมภาพันธ์ 2552 . สืบค้นเมื่อ25 พฤษภาคม 2010 .
  91. ^ โจนส์, แซม; เดวิด ลีห์ (19 มีนาคม 2552) "การ์เดียน แพ้คดีฟ้องร้อง บาร์เคลย์ คำสั่งปิดปากเอกสาร" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ.
  92. ^ “เดอะการ์เดียนจะรอดไหม” . ฉลาดหลักแหลมชีวิต กรกฎาคม–สิงหาคม 2555
  93. ^ Sela, Hadar (มิถุนายน 2010). "ต่อต้านนิสม์และ Antisemitic วาทกรรมเกี่ยวกับเดอะการ์เดีย' s 'แสดงความคิดเห็นคือฟรี' เว็บไซต์" การทบทวนกิจการระหว่างประเทศในตะวันออกกลาง . 14 (2): 31–37. ISSN  1565-8996 . ProQuest  816331031 เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 13 กรกฎาคม 2010
  94. ^ Ponsford โดมินิค (12 สิงหาคม 2014) "การ์เดียนที่ถูกกล่าวหาว่าโปรอิสราเอลอคติหลังจากแบก 'เด็กเสียสละ' โฆษณาที่ถูกปฏิเสธโดยไทม์ส" ,PressGazette
  95. ^ Burchill, Julie (29 พฤศจิกายน 2546) "ดี เลว และน่าเกลียด" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  96. ^ "ผู้นำ: การต่อต้านชาวยิวใหม่?" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. 26 มกราคม 2545 . สืบค้นเมื่อ25 มกราคม 2010 .
  97. ^ "รายงานข่าว" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. สืบค้นเมื่อ25 พฤษภาคม 2010 .
  98. ^ เอลเลียต, คริส (6 พฤศจิกายน 2554) "บรรณาธิการของผู้อ่านเรื่อง ... หลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาเรื่องการต่อต้านยิว" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ3 ตุลาคม 2555 .
  99. ^ "เดอะการ์เดียนพยายามทบทวนประวัติศาสตร์" . อรุตซ์ เชวา. สืบค้นเมื่อ16 ตุลาคม 2557 .
  100. ^ แก้ไขและชี้แจงคอลัมน์แก้ไข (22 เมษายน 2555) "แก้ไขและชี้แจง | ข่าว" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  101. ^ บรรณาธิการแก้ไขและชี้แจง (7 สิงหาคม 2555). "การแก้ไขและการชี้แจง" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ29 กรกฎาคม 2558 .
  102. ^ เมเรดิธ แครี่ (7 สิงหาคม 2557) "เดอะการ์เดียยอมรับของเอลีวีเซลปฏิเสธลอนดอนไทม์โฆษณา - สังเกตการณ์" ผู้สังเกตการณ์ สืบค้นเมื่อ24 มีนาคม 2559 .
  103. ^ เอลเลียต, คริส (18 สิงหาคม 2014) "บรรณาธิการของผู้อ่าน เรื่อง... การตัดสินใจลงโฆษณาของโลกใบนี้" . theguardian.com . สืบค้นเมื่อ22 สิงหาคม 2014 .
  104. ^ คลาร์กเคาน์ตี้ . epubli เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2020 . สืบค้นเมื่อ23 สิงหาคม 2020 .
  105. ^ เรนนี่, เดวิด (21 ตุลาคม 2547) "การ์เดียนเรียกว่าหยุดทำงานในคลาร์กเคาล้มเหลว" โทรเลข . ISSN  0307-1235 . สืบค้นเมื่อ29 กรกฎาคม 2019 .
  106. ^ “ไอ้เหี้ย Limey ที่รัก” . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. 18 ตุลาคม 2547 . สืบค้นเมื่อ13 พฤษภาคม 2551 .
  107. ^ บาวเวอร์ส, แอนดี้ (4 พฤศจิกายน 2547) “แผนบ้าอังกฤษช่วยเคอรี่” . กระดานชนวน. com สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  108. ^ Leon Neyfakh (5 กันยายน 2550) "การ์เดียนทวงคืนอเมริกา" . ผู้สังเกตการณ์ สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  109. ^ คิส เจมิมา (18 กุมภาพันธ์ 2552). "ไมเคิล โทมาสกี เข้าร่วมวารสารการเมือง ประชาธิปไตย" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ.
  110. ^ "GNM axing GuardianAmerica.com สับตบเท้าในการปรับโครงสร้าง" เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 24 มิถุนายน 2556 . สืบค้นเมื่อ11 สิงหาคม 2556 .
  111. ^ อาลี, ราฟัต. "เดอะการ์เดียข่าวและสื่อการวางปิดหกพนักงานในสหรัฐอเมริกา"ที่จัดเก็บจากเดิมในวันที่ 24 มิถุนายน 2013 สืบค้นเมื่อ11 สิงหาคม 2556 .
  112. ^ โคเฮน, นอม (26 สิงหาคม 2555). "เดอะการ์เดียนย้อนรอยจากการเคลื่อนไหวที่กล้าหาญในการจ้างงาน" . เดอะนิวยอร์กไทม์ส . ISSN  0362-4331 . สืบค้นเมื่อ31 ธันวาคม 2020 .
  113. ^ Guardian US (15 สิงหาคม 2555) "เพิ่ม Josh Treviño ให้กับทีมสหรัฐที่กำลังเติบโต" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  114. ^ Treviño, Joshua (16 สิงหาคม 2555). "My 2,011 ฉนวนกาซากองเรือทวีต: ชี้แจง" เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ16 ตุลาคม 2557 .
  115. ^ เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ (14 กันยายน 2554). "เดอะการ์เดียข่าวและข่าวประชาสัมพันธ์สื่อ: การ์เดียนเปิดตัว url ของสหรัฐฯ" เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ22 กรกฎาคม 2556 .
  116. ^ แจสเปอร์ แจ็คสัน (1 มิถุนายน 2558) "Lee Glendinning ได้รับการแต่งตั้งเป็นบรรณาธิการของ Guardian US | Media" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  117. ^ สำนักงานโต๊ะ สภา (12 พฤศจิกายน 2552). "ใบสั่งซื้อภาค 2" . Publications.parliament.uk . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  118. ^ ลีห์, เดวิด (12 ตุลาคม 2552). “ผู้ปกครองปิดปากไม่ให้รายงานรัฐสภา” . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 5 ตุลาคม 2556 . สืบค้นเมื่อ13 ธันวาคม 2559 .
  119. ^ "ถามตอบแบบปากเปล่าหรือเป็นลายลักษณ์อักษร เริ่มวันพุธที่ 14 ตุลาคม 2552" . รัฐสภาสหราชอาณาจักร . เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 16 ตุลาคม 2552
  120. ^ พอนส์ฟอร์ด, โดมินิก (13 ตุลาคม 2552). “ผู้ปกครองปิดปากไม่ให้รายงานรัฐสภา” . กดราชกิจจานุเบกษา ลอนดอน: โปรเกรสซีฟ มีเดีย อินเตอร์เนชั่นแนล. เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 13 พฤษภาคม 2556
  121. ^ "มินตันรายงาน: Trafigura พิษทิ้งพร้อมไอวอรี่โคสยากจนกฎระเบียบของสหภาพยุโรป 14 กันยายน 2006" วิกิลีกส์. สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  122. ^ ลีห์, เดวิด (16 กันยายน 2552). "บริษัทน้ำมันของสหราชอาณาจักร Trafigura พยายามปกปิดภัยพิบัติมลพิษในแอฟริกาอย่างไร" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2017 . สืบค้นเมื่อ13 ธันวาคม 2559 .
  123. ^ ลีห์, เดวิด (13 ตุลาคม 2552). "ปิดปากในการ์เดียนรายงานคำถาม Trafigura ของ MP ยก" เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 7 เมษายน 2553 . สืบค้นเมื่อ13 ธันวาคม 2559 .
  124. ^ รัสบริดเจอร์, อลัน (14 ตุลาคม 2552). "ความล้มเหลวของ Trafigura ฉีกตำราเรียน" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 16 ตุลาคม 2552 . สืบค้นเมื่อ25 มกราคม 2010 .
  125. ^ ไฮแฮม, นิค (13 ตุลาคม 2552). “เมื่อไหร่ความลับไม่ใช่ความลับ?” . ข่าวบีบีซี เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2020 . สืบค้นเมื่อ25 มกราคม 2010 .
  126. ^ Haughney, คริสติน; โคเฮน, นอม (11 มิถุนายน 2556). "การ์เดียนสร้างกระแส และพร้อมสำหรับเรื่องอื่นๆ" . เดอะนิวยอร์กไทม์ส . ISSN  0362-4331 . สืบค้นเมื่อ31 ธันวาคม 2020 .
  127. ^ "เอ็ดเวิร์ด Snowden ไฟล์: ไม่มี 10 ติดต่อการ์เดียน - ข่าวบีบีซี" บีบีซี.co.uk 21 สิงหาคม 2556 . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  128. ^ "Alan Rusbridger แห่ง Guardian เล่าถึงการทำลายฮาร์ดไดรฟ์ | วิดีโอ" . Media.theage.com.au 21 สิงหาคม 2556. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 4 มีนาคม 2559 . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  129. ^ แคมป์เบลล์, ดันแคน (3 มิถุนายน 2014). "เปิดเผย: GCHQ เกินฐานอินเทอร์เน็ตสอดแนมความลับสุดยอดตะวันออกกลาง" ทะเบียน . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 25 มิถุนายน 2557 . สืบค้นเมื่อ16 กันยายน 2560 .
  130. ^ Assange, Julian (10 มกราคม 2017). ผม Julian Assange ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks - ฉันถามสิ่งใด เรดดิท. 68 นาทีใน. สืบค้นเมื่อ15 มกราคม 2017 – ผ่าน Twitch.
  131. ^ ลอยด์, จอห์น (30 ตุลาคม 2559). วารสารศาสตร์ในยุคแห่งความน่าสะพรึงกลัว: ครอบคลุมและเปิดโปงความลับของรัฐ สำนักพิมพ์บลูมส์เบอรี่ หน้า 160–165. ISBN 9781786731111. เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2020 . สืบค้นเมื่อ14 พฤศจิกายน 2020 .
  132. ^ ฮาร์ดิง, ลุค; คอลลินส์, แดน (27 พฤศจิกายน 2018). "มานาฟอร์ท จัดการเจรจาลับกับอัสซานจ์ในสถานทูตเอกวาดอร์" . เดอะการ์เดียน . เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2018
  133. ^ ปอมเปโอ, โจ (27 พฤศจิกายน 2018). " "อาจเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดในปีนี้": The Guardian's Bombshell เริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยสื่อของตัวเองได้อย่างไร วานิตี้แฟร์ .
  134. ^ "สกู๊ปปลอมของเดอะการ์เดียน" . เลอม็ diplomatique 24 ธันวาคม 2561.
  135. ^ "การ์ตูนวัวผู้พิทักษ์ สัมพันธ์ ปรีตี พาเทล จุดประกายความแค้นในหมู่ผู้พลัดถิ่นในอังกฤษ" . ชาวฮินดู . 9 มีนาคม 2563 เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 11 กันยายน 2563 . สืบค้นเมื่อ6 สิงหาคม 2020 .
  136. ^ เบลล์, สตีฟ (4 มีนาคม 2020). "สตีฟเบลล์ได้ที่บอริสจอห์นสันปกป้อง Priti Patel ที่ PMQs - การ์ตูน" เดอะการ์เดียน . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 29 มิถุนายน 2020 . สืบค้นเมื่อ27 มิถุนายน 2020 .
  137. "บทสรุปบทสัมภาษณ์ของ Julian Assange ของ Guardian กลายเป็นไวรัลและเป็นเท็จโดยสิ้นเชิง " การสกัดกั้น . 29 ธันวาคม 2559
  138. ^ เจคอบส์, เบ็น (24 ธันวาคม 2559). "จูเลียนลงทุนให้สรรเสริญรักษาของคนที่กล้าหาญและ blasts คลินตันในการให้สัมภาษณ์" เดอะการ์เดียน .
  139. ^ "นักวิจัยด้านความปลอดภัยเรียกร้องให้ผู้ปกครองที่จะถอน WhatsApp เท็จ 'ลับๆ' เรื่อง" เทคครันช์ . 20 มกราคม 2560
  140. ^ วิลเลียม เทอร์ตัน (13 มกราคม 2017) "ไม่มีแบ็คดอร์ความปลอดภัยใน WhatsApp แม้จะมีรายงาน" . กิซโมโด ตามที่Alec Muffettนักวิจัยด้านความปลอดภัยที่มีประสบการณ์ซึ่งได้พูดคุยกับ Gizmodo เรื่องราวของ Guardian คือ "major league fuckwittage"
  141. ^ แชดวิก, พอล (28 มิถุนายน 2017). "การรายงานข้อบกพร่องเกี่ยวกับ WhatsApp | เปิดประตู | Paul Chadwick" . เดอะการ์เดียน . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 14 พฤษภาคม 2019 . สืบค้นเมื่อ18 มกราคม 2018 .
  142. ^ Ganguly, Manisha (13 มกราคม 2017). "WhatsApp คุณลักษณะการออกแบบหมายถึงข้อความที่เข้ารหัสบางคนอาจถูกอ่านโดยบุคคลที่สาม" เดอะการ์เดียน . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 28 มิถุนายน 2017 . สืบค้นเมื่อ18 มกราคม 2018 .
  143. ^ คอนแลน, ธารา (8 ตุลาคม 2551). “เจ้าของผู้พิทักษ์ The Scott Trustจะเลิกราหลังจาก 72 ปี” . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. สืบค้นเมื่อ10 ตุลาคม 2551 .
  144. ^ "ดำเนินชีวิตตามค่านิยมของเรา: การตรวจสอบด้านสังคม จริยธรรม และสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2549" . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 6 ตุลาคม 2014 . สืบค้นเมื่อ11 สิงหาคม 2556 .
  145. ^ Coetzee, Andre (6 สิงหาคม 2014). " Mail & Guardian | สื่อสิ่งพิมพ์" . จดหมายและการ์เดียน สืบค้นเมื่อ4 มกราคม 2021 .
  146. ^ "อยากเห็นอนาคตดิจิทัลของหนังสือพิมพ์จะเป็นอย่างไร ดู The Guardian ซึ่งไม่ขาดทุนแล้ว" . นีมานแล็บ. สืบค้นเมื่อ1 พฤษภาคม 2019 .
  147. ^ "การ์เดียนมีเดียกรุ๊ป 2005/06 ผล: 28/07/2006: สถานที่สำคัญปี GMG" เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 21 สิงหาคม 2549 . สืบค้นเมื่อ9 สิงหาคม 2549 .
  148. ^ "Manchester Evening News ขายโดย Guardian Media Group" . แมนเชสเตอร์ในข่าวภาคค่ำ สื่อสำหรับผู้ชาย 9 กุมภาพันธ์ 2553. เก็บข้อมูลจากต้นฉบับเมื่อ 19 กรกฎาคม 2556 . สืบค้นเมื่อ11 กุมภาพันธ์ 2010 .
  149. ^ เรย์เนอร์, กอร์ดอน (18 มิถุนายน 2554). "เศรษฐียาจกจะเป็นการ์เดียนเลือด 33 ล้าน£ในปี" เดลี่เทเลกราฟ . ลอนดอน. สืบค้นเมื่อ21 ตุลาคม 2011 .
  150. ^ ซับบักห์ แดน (16 มิถุนายน 2554) "Guardian and Observer นำกลยุทธ์ 'ดิจิทัลมาก่อน' มาใช้" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียน นิวส์ แอนด์ มีเดีย. สืบค้นเมื่อ21 ตุลาคม 2011 .
  151. ^ “ผู้พิทักษ์จะรอดไหม?” . ชีวิตที่ชาญฉลาดมากขึ้น สืบค้นเมื่อ11 สิงหาคม 2556 .
  152. ^ เจน มาร์ตินสัน (25 มกราคม 2559). "การ์เดียน นิวส์ แอนด์ สื่อ ลดต้นทุน 20 เปอร์เซ็นต์ | สื่อ" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  153. ^ "สนับสนุนผู้พิทักษ์" . support.theguardian.com . สืบค้นเมื่อ3 สิงหาคม 2018 .
  154. ^ "การ์เดียนมีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน GMG) ผลการค้นหาสำหรับปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 1 เมษายน 2018" เดอะการ์เดียน . 24 กรกฎาคม 2561.
  155. ^ "การ์เดียนมีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน GMG) เผยแพร่ผลทางการเงิน 2018/19 ตามกฎหมาย" เดอะการ์เดียน . 7 สิงหาคม 2562 . สืบค้นเมื่อ26 สิงหาคม 2020 .
  156. ^ บรรณาธิการ Jim Waterson Media (7 สิงหาคม 2019) “การ์เดียนพังแม้กระทั่งปีที่แล้ว บริษัทแม่ยืนยัน” . สืบค้นเมื่อ26 สิงหาคม 2020 – ทาง www.theguardian.com.CS1 maint: ข้อความพิเศษ: รายชื่อผู้แต่ง ( ลิงก์ )
  157. ^ แมนซ์, เฮนรี่ (10 กันยายน 2557). "การ์เดียนเปิดตัวโครงการสมาชิกแบบชำระเงิน" . เอฟที.คอม สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  158. ^ "เข้าร่วมเลือก Tier - เดอะการ์เดียสมาชิก" เดอะการ์เดียน สืบค้นเมื่อ16 ตุลาคม 2559 .
  159. ^ Viner, Katharine (12 พฤศจิกายน 2018). "โมเดลการระดมทุนของนักอ่านของ The Guardian ได้ผล เป็นแรงบันดาลใจ" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ12 พฤศจิกายน 2018 .
  160. ^ Tsang, Amie (28 สิงหาคม 2017). "เดอะการ์เดียตั้งค่าที่ไม่แสวงหากำไรที่จะสนับสนุนการใช้สื่อสารมวลชน" เดอะนิวยอร์กไทม์ส . ISSN  0362-4331 . สืบค้นเมื่อ31 ธันวาคม 2020 .
  161. ^ "การแสวงหาการสนับสนุนการกุศลของเดอะการ์เดียนสามารถบีบคั้นองค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านข่าวอื่น ๆ ได้หรือไม่" . นีมานแล็บ. สืบค้นเมื่อ6 สิงหาคม 2018 .
  162. ^ ศูนย์ มูลนิธิ. "การ์เดียนประกาศเปิดตัวของสหรัฐฯไม่แสวงหาผลกำไร" ใจบุญสุนทานเผย (PND) สืบค้นเมื่อ6 สิงหาคม 2018 .
  163. ^ "OPP1034962" . Bill & Melinda Gates Foundation สืบค้นเมื่อ8 สิงหาคม 2018 .
  164. ^ ชิฟฟริน, อัญญา (2015). "เราสามารถวัดผลกระทบของสื่อได้หรือไม่ การสำรวจภาคสนาม" . Stanford Social Innovation Review (ฤดูใบไม้ร่วง 2015 ed.) วอร์เรนเดล เพนซิลเวเนีย
  165. ^ วอเตอร์สัน, จิม (29 มกราคม 2020). “ผู้พิทักษ์ห้ามโฆษณาจากบริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิล” .
  166. Frederick Engels , The Condition of the Working Class in England , Progress, 1973, p 109.
  167. ^ เอียน ฮันเตอร์ (2003). มิลล์ส์ Muggeridge: ชีวิต สำนักพิมพ์วิทยาลัยรีเจ้นท์. หน้า 74. ISBN 978-1-57383-259-5.
  168. ^ "ความร่วมมือทางการเมือง" . เดอะการ์เดียน . 16 พฤศจิกายน 2551 . สืบค้นเมื่อ19 เมษายน 2559 .
  169. ^ Department of the Official Report (Hansard), House of Commons, Westminster (19 พฤศจิกายน 2544) "หรรษา 374:54 19 พฤศจิกายน 2544" . Publications.parliament.uk . สืบค้นเมื่อ28 กรกฎาคม 2552 .CS1 maint: หลายชื่อ: รายชื่อผู้แต่ง ( ลิงค์ )
  170. ^ "แรงงาน: ทางเลือกสำหรับอนาคต" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. 2 กรกฎาคม 2537
  171. ^ ผู้นำ (2 พฤษภาคม 1997) "แผ่นดินไหวทางการเมือง: การสูญเสียของ Tory เป็นหายนะ ชัยชนะของแรงงานเป็นประวัติศาสตร์" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  172. ^ "อิรัก: กรณีชี้ขาด" . เดอะการ์เดียน . 19 มกราคม 2546 . สืบค้นเมื่อ18 ธันวาคม 2020 .
  173. ^ กรีนสเลด, รอย (17 มีนาคม 2546) "พวกเขาแพ้การต่อสู้ พวกเขาจะสนับสนุนสงครามหรือไม่" . เดอะการ์เดียน .
  174. ^ เวลส์, แมตต์ (16 ตุลาคม 2547) "โลกเขียนถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่ตัดสินใจ" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน. สืบค้นเมื่อ13 กรกฎาคม 2551 .
  175. ^ แอชลีย์, แจ็กกี้ (29 เมษายน 2551) “พวก Guardianistas หนูหรือเปล่า” . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียน นิวส์ แอนด์ มีเดีย. สืบค้นเมื่อ13 กรกฎาคม 2551 .
  176. ^ "มายากลหรือไม่ให้แสงแดดส่องถึง" . ลอนดอน. 6 ธันวาคม 2543 เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 10 พฤษภาคม 2560 . สืบค้นเมื่อ14 พฤศจิกายน 2556 .
  177. ^ เซดดอน, มาร์ค (21 กุมภาพันธ์ 2548) "ขนาดที่เล็กกว่าคิ้วที่สูงขึ้น?" . รัฐบุรุษใหม่ . ลอนดอน. เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 12 มีนาคม 2553
  178. ^ ซีตัน, แมตต์ (23 เมษายน 2010). "ประชุมกองบรรณาธิการการเลือกตั้งเดอะการ์เดียน : รายงาน" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ.
  179. ^ บทบรรณาธิการ (30 เมษายน 2553). "การเลือกตั้งทั่วไป 2553 : ช่วงเวลาเสรีนิยมมาถึงแล้ว" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียน นิวส์ แอนด์ มีเดีย. สืบค้นเมื่อ25 พฤษภาคม 2010 .
  180. ^ บทบรรณาธิการ (1 พฤษภาคม 2558). "มุมมองการ์เดียน: สหราชอาณาจักรต้องการทิศทางใหม่ของอังกฤษต้องการแรงงาน" เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ. เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 7 เมษายน 2017 . สืบค้นเมื่อ1 พฤษภาคม 2558 .
  181. ^ ไวท์, ไมเคิล (9 มีนาคม 2554). "การเซ็นเซอร์ตัวเองของสื่อ: ไม่ใช่แค่ปัญหาสำหรับตุรกี" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ.
  182. ^ " ' Comandante' Chavez ยังคงเป็นที่เคารพนับถือจากบางคน แม้จะล้มเหลวก็ตาม" . เอ็นพีอาร์ 10 เมษายน 2556 . สืบค้นเมื่อ11 มีนาคม 2558 .
  183. ^ บทบรรณาธิการ (13 สิงหาคม 2558). "มุมมองผู้ปกครองในการเลือกของแรงงาน: Corbyn มีรูปแคมเปญ แต่คูเปอร์สามารถรูปร่างในอนาคต" เดอะการ์เดียน . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 10 มีนาคม 2017 . สืบค้นเมื่อ13 ธันวาคม 2559 .
  184. ^ ซินแคลร์, เอียน (19 ตุลาคม 2558). "ผู้พิทักษ์ด้านผิดของประวัติศาสตร์เหนือ Corbyn" . ดาวรุ่ง . เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 10 เมษายน 2559 . สืบค้นเมื่อ30 มีนาคม 2559 .
  185. ^ กองบรรณาธิการ “เดอะการ์เดียนมองการเลือกตั้ง : มันคือแรงงาน” . เดอะการ์เดียน . ISSN  0261-3077 . สืบค้นเมื่อ19 กันยายน 2018 .
  186. ^ บทบรรณาธิการ (17 พฤษภาคม 2019). "มุมมองของ The Guardian เกี่ยวกับการเลือกตั้งของสหภาพยุโรป: โอกาสที่จะก่อร่างใหม่การเมืองของเรา | บทบรรณาธิการ" . เดอะการ์เดียน . ISSN  0261-3077 . สืบค้นเมื่อ23 พฤษภาคม 2019 .
  187. ^ สำนักตรวจสอบการหมุนเวียน Ltd– abc.org.uk
  188. ^ Durrani, Arif (3 สิงหาคม 2013). "เบื้องต้นหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียฮิตต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ต่อไปธุดงค์ราคา 20p - ข่าวสื่อ" สัปดาห์สื่อ สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  189. ^ "พิมพ์เบื้องต้น: รถไฟใต้ดินแซงอาทิตย์ในการจัดจำหน่ายในวันทำงานสหราชอาณาจักร แต่เมอร์ด็ชื่อยังสหราชอาณาจักรกระดาษที่ขายดีที่สุด" กดราชกิจจานุเบกษา 15 มิถุนายน 2560 . สืบค้นเมื่อ11 กรกฎาคม 2017 .
  190. ^ "ผู้พิทักษ์แมนเชสเตอร์" . Spartacus-educational.com . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  191. ^ เดวิด., เอเยอร์ส (1971). ผู้พิทักษ์แมนเชสเตอร์; ชีวประวัติของหนังสือพิมพ์ Ithaca, NY: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ISBN 978-0801406423. OCLC  149105
  192. ^ โอเรลลี, แคโรล (2 กรกฎาคม 2020). " 'ดึงแม่เหล็กแห่งนคร' ที่: แมนเชสเตอร์การ์เดียน , จังหวัดกดและไอเดียของภาคเหนือ" ประวัติศาสตร์ภาคเหนือ . 57 (2): 270–290. ดอย : 10.1080/0078172X.2020.1800932 . ISSN  0078-172X . S2CID  225581767 .
  193. ^ "ประชุมเช้าวันอังคาร" . เดอะการ์เดียน . สหราชอาณาจักร 13 กันยายน 2550 เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2550 . สืบค้นเมื่อ11 กุมภาพันธ์ 2550 .
  194. ^ บรู๊คส์, จอช (29 มิถุนายน 2547). "การ์เดี้ยน เปลี่ยนไปใช้ฟอร์แมต Berliner" . พิมพ์สัปดาห์ . สืบค้นเมื่อ31 ธันวาคม 2020 .
  195. ^ โคเซนส์, แคลร์ (1 กันยายน 2548) "การ์เดียนโฉมใหม่เปิดตัว 12 กันยายนนี้" . มีเดียการ์เดียลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ.
  196. ^ ครอสโกรฟ, คาร์ล. "การ์เดียน: ทบทวน" . วิชาการพิมพ์. สืบค้นเมื่อ11 กรกฎาคม 2558 .
  197. ^ พอลเอบาร์นส์; Christian E Schwartz (15 พฤศจิกายน 2549) "การออกแบบประเภทมีความสำคัญในหนังสือพิมพ์หรือไม่" . FontShop เบเนลักซ์ เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 4 มิถุนายน 2555 . สืบค้นเมื่อ26 กรกฎาคม 2555 .
  198. ^ ไลออล, ซาราห์ (26 กันยายน 2548) "แท็บลอยด์การ์เดียนหรือไม่ไม่เลยทีเดียว" เดอะนิวยอร์กไทม์ส . ISSN  0362-4331 . สืบค้นเมื่อ31 ธันวาคม 2020 .
  199. ^ " การ์เดียน Reborn , เดอะการ์เดีย" เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2550 . สืบค้นเมื่อ5 พฤษภาคม 2560 .CS1 maint: bot: ไม่ทราบสถานะ URL ดั้งเดิม ( ลิงก์ ). สืบค้นเมื่อ 22 กรกฎาคม 2550.
  200. ^ โคเซนส์, แคลร์ (13 มกราคม 2549). "ยอดขายโทรเลขแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์" . มีเดียการ์เดียลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ.
  201. ^ "การ์เดียนโทรเลขและ FT โพสต์ขายเจียมเนื้อเจียมตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม" ลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ. 11 มกราคม 2556.
  202. ^ บัสฟิลด์, สตีฟ (21 กุมภาพันธ์ 2549) "การ์เดียน คว้ารางวัลดีไซน์" . มีเดียการ์เดียลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ.
  203. ^ สวีนีย์, มาร์ค (13 มิถุนายน 2017). " The GuardianและThe Observerจะเปิดตัวอีกครั้งในรูปแบบแท็บลอยด์" . เดอะการ์เดียน .
  204. ^ วิเนอร์, แคทธารีน; เพมเซล, เดวิด (13 มิถุนายน 2017). "วารสารศาสตร์การ์เดียนเปลี่ยนจากความแข็งแกร่งไปสู่ความแข็งแกร่ง เป็นเพียงรูปร่างของเราเท่านั้นที่เปลี่ยนแปลง" . เดอะการ์เดียน .
  205. ^ Tsang, Amie (15 มกราคม 2018). "เดอะการ์เดียน พลังข่าวฝ่ายซ้ายของอังกฤษ ก้าวสู่แท็บลอยด์" . เดอะนิวยอร์กไทม์ส .
  206. ^ แชดวิก, พอล (29 เมษายน 2018). “สามเดือนต่อมา ผู้พิทักษ์แท็บลอยด์ยังคงพัฒนาอยู่” . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ27 กันยายน 2018 .
  207. ^ จดหมาย (15 กรกฎาคม 2018). "เราได้มีผู้ปกครองบลูส์เสากระโดงเรือและเรากำลังปลื้ม | จดหมาย" เดอะการ์เดียน . ISSN  0261-3077 . สืบค้นเมื่อ18 มกราคม 2019 .
  208. ^ เบลล์, เอมิลี่ (8 ตุลาคม 2548). "สัปดาห์บรรณาธิการ" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน.
  209. ^ "Guardian.co.uk เว็บไซต์หนังสือพิมพ์อ่านมากที่สุดในสหราชอาณาจักรมีนาคม" www . วารสารศาสตร์ . co.uk 30 พฤษภาคม 2556 . สืบค้นเมื่อ17 มิถุนายน 2557 .
  210. ^ Durrani, Arif (19 เมษายน 2011). "MailOnline มายัง Huffington โพสต์จะกลายเป็นโลกที่ไม่มี 2" MediaWeek เฮย์มาร์เก็ต เก็บจากต้นฉบับเมื่อ 13 พฤษภาคม 2556
  211. ^ เอดจ์, อาบิเกล (2 ธันวาคม 2557). “โอพันธุ์ : ตัวชี้วัดสำคัญ กองบรรณาธิการ ที่ เดอะการ์เดียน” . วารสารศาสตร์ . co.uk
  212. ^ Bunz, Mercedes (14 ธันวาคม 2552). "Guardian เปิดตัวแอปพลิเคชั่น iPhone" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ14 ตุลาคม 2018 .
  213. ^ มิทเชลล์, จอน (7 กันยายน 2554). "เดอะการ์เดียเปิดตัวที่มีประสิทธิภาพ, ฟรี Android App" อ่านและเขียน สืบค้นเมื่อ14 ตุลาคม 2018 .
  214. ^ "Guardian เปิดตัวการออกแบบดิจิทัลใหม่ให้ตรงกับการเปิดตัวหนังสือพิมพ์ Guardian tabloid ใหม่" . เดอะการ์เดียน . 15 มกราคม 2561 . สืบค้นเมื่อ14 ตุลาคม 2018 .
  215. ^ “เดอะการ์เดียน : ประทับใจ” . Idio 1 มิถุนายน 2553 เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 16 มกราคม 2556 . สืบค้นเมื่อ26 กรกฎาคม 2010 .
  216. ^ บรรณาธิการ คอลัมน์แก้ไขและชี้แจง (8 มีนาคม 2554) "การแก้ไขและการชี้แจง" . เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ27 มิถุนายน 2018 .CS1 maint: ข้อความพิเศษ: รายชื่อผู้แต่ง ( ลิงก์ )
  217. ^ กิ๊บสัน จานีน (28 กุมภาพันธ์ 2554). "การปิดกระดานสนทนา Guardian Unlimited" . เดอะการ์เดียน . ลอนดอน: การ์เดียนข่าวและสื่อ.
  218. ^ "#Thinkfluencer ตอนที่ 1: เซลฟี่ – วิดีโอ | เทคโนโลยี" . เดอะการ์เดียน . 23 สิงหาคม 2556